ตากใบ- ดร.ต่วนอิสกันดาร์ ดาโต๊ะมูลียอ โฆษกพรรคประชาชาติเปิดเผยว่าทางพรรคประชาชาติได้มุ่งมั่นในการแก้ไขปัญหาไฟใต้

ตากใบ- ดร.ต่วนอิสกันดาร์ ดาโต๊ะมูลียอ โฆษกพรรคประชาชาติเปิดเผยว่าทางพรรคประชาชาติได้มุ่งมั่นในการแก้ไขปัญหาไฟใต้ โดยเฉพาะในประเด็นคดีตากใบที่มีกำหนดหมดอายุความในเที่ยงคืนของวันที่ 25 ตุลาคมนี้ แนะให้รัฐบาลทบทวนมาตรการในการป้องกันเหตุร้ายซึ่งอาจจะยกกรณีคดีตากไบมาเป็นเหตุในการเกิดความไม่สงบ

 

พรรคประชาชาติได้ประชุมภายในอย่างเร่งด่วนถึงเรื่องนี้ เป็นที่มาของการยื่นญัตติด่วน การหารือ ต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ของทั้งพันตำรวจเอกทวี สอดส่อง หัวหน้าพรรคประชาชาติ ดร.วรวิทย์ บารู สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดปัตตานี กมลศักดิ์ ลีวาเมาะ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดนราธิวาส ในวันที่ 25 ตุลาคม 2567

โฆษกพรรคประชาชาติย้ำอีกว่าอยากให้สังคมและเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบในยุทธศาสตร์ความมั่นคงในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้มองการต่อสู้ทางกฏหมายของพี่น้องประชาชนในพื้นที่ว่าเป็นพัฒนาการในการเรียกร้องความยุติธรรมที่สร้างสรรค์ เพราะมีแนวโน้มและหลักฐานหลายอย่างประจักษ์ว่ามีการเรียกร้องให้ปัญหา ความขัดแย้ง หรือการพิสูจน์ความจริงในพื้นที่ให้เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมตามรัฐธรรมนูญ กฏหมายไทยอย่างถูกต้อง ฉะนั้นใครก็ตามที่มองว่าการเรียกร้องความยุติธรรมในระบบกฏหมายไทยของพี่น้องประชาชนสามจังหวัดชายแดนภาคใต้นั้นเป็นการกระทำของแนวร่วมของผู้ก่อความไม่สงบหรือการต่อต้านรัฐ ก็ถือเป็นมุมมองที่ทำให้กระบวนการสร้างสันติภาพและการแก้ไขปัญหาชายแดนภาคใต้มีความยากลำบาก ผิดทิศ ผิดทาง และยากต่อการสร้างสันติภาพขึ้น เพราะประชาชนในพื้นที่ก็ต้องการความสงบสุขในบ้านของตนเองทั้งนั้น

โดยพรรคประชาชาติได้แนะนำให้ทางรัฐบาลกำหนดแผนงาน ยุทธศาสตร์ ในการแก้ไขปัญหาไฟใต้ให้ชัดเจนยิ่งขึ้น มุ่งเน้นการพัฒนา ลดความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจ ส่งเสริมการศึกษา กวดขันในการใช้งบประมาณอย่างโปร่งใส ตรวจสอบได้ ซึ่งเหล่านี้จะเสริมประสิทธิภาพให้การแก้ไขปัญหาสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ให้ประชาชนเห็นเป็นประจักษ์มากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ยังแนะให้รัฐบาลโดยมติคณะรัฐมนตรีเสนอแก้ไขประมวลกฏหมายอาญา มาตรา 95 ให้คดีความที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตคอรัปชั่น การปฏิบัติหน้าที่ในอำนาจของเจ้าหน้าที่รัฐจนทำให้ประชาชนถึงแก่ความตาย นั้นไม่มีอายุความ เพื่อป้องกันและสร้างมาตรฐานมิให้เกิดโศกนาฏกรรมเช่นกรณีการสลายการชุมนุมจนมีเหตุให้มีประชาชนเสียชีวิตได้เกิดขึ้นอีก และยังเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้กฏหมายให้ประเทศชาติไม่เกิดเรื่องที่น่าเสียใจอันเกี่ยวกับการทุจริตหรือการสูญเสียชีวิต โดยพรรคประชาชาติมองว่ากระบวนการเรียกร้องของประชาชนต่อคดีตากไบจะเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญต่อประเทศไทย ประจักษ์ซึ่งคุณค่าต่อกระบวนการยุติธรรม และการต่อสู้ทางกฏหมายของประชาชนในคราวนี้จะไม่สูญเปล่าอย่างแน่นอน

ในขณะเดียวกันพรรคประชาชาติขอเสนอให้รัฐบาลตั้งคณะกรรมการอิสระในการสอบสวนศึกษาและหาข้อเท็จจริงต่อกรณีความล่าช้าในคดีตากใบ ซึ่งเชื่อว่าจะเป็นการแสดงออกและเป็นการปฏิบัติที่แสดงออกถึงความจริงจังและจริงใจของรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาไฟใต้ อันจะสามารถคลี่คลายความไม่ไว้วางใจต่อการใช้อำนาจรัฐในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ได้ดีอีกทางหนึ่ง

Related posts