ประธานรัฐสภา หารือทวิภาคีกับประธานสภาแห่งชาติราชอาณาจักรกัมพูชา ในการประชุมใหญ่สมัชชารัฐสภาอาเซียน ครั้งที่ 45

ประธานรัฐสภา หารือทวิภาคีกับประธานสภาแห่งชาติราชอาณาจักรกัมพูชา ในการประชุมใหญ่สมัชชารัฐสภาอาเซียน ครั้งที่ 45

 

 

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 20 ตุลาคม 2567 เวลา 07.30 นาฬิกา นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภาและ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะหัวหน้าคณะผู้แทนรัฐสภาไทย ในการประชุมใหญ่สมัชชารัฐสภาอาเซียน ครั้งที่ 45 นำคณะผู้แทนรัฐสภาไทยฯ เข้าพบปะหารือทวิภาคีกับ สมเด็จมหารัฐสภาธิการธิบดี ควน โซะดารี ประธานสภาแห่งชาติราชอาณาจักรกัมพูชา ณ โรงแรมลาดสะวง วันด้า วิสต้า เวียงจันทน์ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ได้กล่าวแสดงความยินดีที่ได้มีโอกาสพบประธานสภาแห่งชาติกัมพูชาอีกครั้ง หลังจากที่มีโอกาสพบปะกันที่กัมพูชา และล่าสุด เมื่อเดือนกรกฎาคม 2567 ที่ประธานสภาแห่งชาติกัมพูชาได้เยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ พร้อมทั้งกล่าวชื่นชมประธานสภาแห่งชาติกัมพูชาในฐานะสตรีที่มีความสามารถและประสบการณ์จากการดำรงตำแหน่งทางการเมืองที่สำคัญ จนกระทั่งเป็นสตรีคนแรกของกัมพูชาที่ดำรงตำแหน่งประธานสภาแห่งชาติกัมพูชา ทั้งยังเป็นผู้ผลักดันวาระด้านสตรีและการส่งเสริมความเท่าเทียมทางเพศเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน

ในส่วนของความสัมพันธ์ด้านต่าง ๆ ประธานรัฐสภาได้กล่าวถึงการส่งเสริมความร่วมมืออย่างรอบด้าน ตั้งแต่ด้านเศรษฐกิจ การค้าตามชายแดน ด้านลงทุน ด้านแรงงานและด้านการศึกษา ซึ่งมีนักศึกษาจากกัมพูชามาเรียนที่ไทยราว 3,000 คน ทั้งในระดับปริญญาตรีและปริญญาเอก นอกจากนี้ รัฐบาลของทั้งสองประเทศได้พบปะหารือในระดับสูงหรือในระดับเจ้าหน้าที่อย่างสม่ำเสมอเพื่อพูดคุยเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวรวมถึงวาระอื่น ๆ ความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศจึงเป็นไปอย่างราบรื่นและแน่นแฟ้น ประกอบกับการมีนโยบายสำคัญที่สอดคล้องกัน และการมีกลไกการเจรจาหารือทวิภาคี ได้แก่ คณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือทวิภาคีไทย – กัมพูชา เพื่อขับเคลื่อนความร่วมมือระหว่างกัน

 

นอกจากนี้ รัฐบาลของทั้งสองประเทศยังได้ร่วมลงนามในบันทึกความเข้าใจ (MoU) จำนวน 5 ฉบับ ว่าด้วยความร่วมมือเรื่องต่าง ๆ เช่น การจัดการภัยพิบัติ ความร่วมมือทางวิชาการ การผ่านแดนสินค้า การส่งเสริมการค้าการลงทุน ทั้งนี้ ในระดับรัฐสภา รัฐสภาไทยและสภาแห่งชาติกัมพูชาต่างให้ความสำคัญในการส่งเสริมความร่วมมือด้านนิติบัญญัติเพื่อประโยชน์ของประชาชน และการพัฒนาระบบงานนิติบัญญัติของทั้งสองประเทศ นำมาสู่การลงนามใน MoU ระหว่างกัน ในห้วงเวลาที่ประธานสภาแห่งชาติกัมพูชามาเยือนประเทศไทย เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา

สุดท้าย นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา ได้กล่าวขอบคุณและหวังว่าจะได้มีโอกาสพบปะหารือกับประธานสภาแห่งชาติกัมพูชา เพื่อสนับสนุนความสัมพันธ์ของสองประเทศให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นต่อไปในอนาคต

 

เครดิตข่าว :
กลุ่มงานสมัชชารัฐสภาอาเซียน
สำนักองค์การรัฐสภาระหว่างประเทศ

Related posts