รมว.ยุติธรรม ชี้ เวทีเสวนาทำให้คนคิดต่างมีพื้นที่ อาจไม่ต้องยกคณะไปคุยมาเลย์

รมว.ยุติธรรม ชี้ เวทีเสวนาทำให้คนคิดต่างมีพื้นที่ อาจไม่ต้องยกคณะไปคุยมาเลย์

 


วันนี้ พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม งานเสวนาวิชาการ “อารยธรรมมาเลย์: มรดกและอิทธิพลต่อโลกยุคใหม่” มอ.ปัตตานี โดยมี คณะผู้บริหารและสส.พรรคประชาชาติ ผศ.ดร.เชิดชัย อุดมพันธุ์ คณบดี คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ดร ดานิล มะฮ์มูด ชาเนียโก รองคณบดี ฝ่ายกิจการนักศึกษาและสหกิจศึกษา คณะวรรณกรรมและมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยอิสลามรัฐอีมามบอลญอล (Bonjol) ปาดัง อินโดนีเซีย รศ ดร ไฟซ็อล หะยีอาวัง หัวหน้าหลักสูตรภาษามลายูและมลายูศึกษา คณาจารย์ ผู้บริหารสถานศึกษา นักเรียน นักศึกษา ร่วมต้อนรับและร่วมกิจกรรม


ในโอกาสนี้ พ.ต.อ.ทวีฯได้กล่าวปาฐกถา ตอนหนึ่งอย่างน่าสนใจว่า ดีใจท ได้มีโอกาสพิเศษที่ได้มาพบปะพูดคุยในงานสัมมนา ที่ใช้ชื่อน่าสนใจ ว่า อารยธรรมมลายู มรดกและอิทธิพลต่อโลกยุคใหม่ วันนี้เราได้มาพูดคุยกันในพื้นที่ทีเราได้มีความเข้าใจ เรื่องวัฒนธรรม โดยเฉพาะอารยะธรรมมลายูที่ยังมีความแตกต่างมีเรื่องเดียวกัน คิดเหมือนกัน แต่ทำไม่เหมือนกัน ทำเหมือนกัน เพราะคนไม่เหมือนกัน เป็นช่วงเวลาที่มีประโยชน์เป็นอย่างยิ่ง เพราะเครื่องมือที่จะสื่อสารสร้างความเข้าใจ ที่ดีต่อกันนั้นเวทีเสวนาจะเป็นเวทมีทีทำให้ความคิดต่างได้มีพื้นที่ อาจจะไม่ต้องยกคณะไปคุยที่มาเลย์ คุยในพื้นที่แห่งนี้ มันเป็นไปได้
ในฐานนะที่เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุตธรรม จะให้ความสำคัญ เรื่องของอารยะรรมที่เกี่ยวกับ ความยุติธรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งอารยะรรมที่เกิดจากวิถีชีวิต ดังนั้นหนีไม่พ้นที่เราจะต้องไปดูที่ กฎหมายและสังคมเรา


ประเทศไทยเรากฎหมายรัฐธรรมนูญเป็นกฎหมายสูงสุด โดยเฉพาะถ้าจะอนุโลม เกี่ยวกับวัฒนธรรมหรืออารยะธรรม
ปลายทางจะต้องไม่ขัดต่อความสงบเรียบร้อยหรือศิลธรรมอันดี หรือต่อความมั่นคง อันนี้เราก็ยังไม่เคยกำหนดว่าใครเป็นผู้กำหนดเรื่องความมั่นคง แต่อันนี้เป็นการส่งสัญญาว่าเราให้ความสำคัญ ในเรื่องวัฒนธรรมประเพณี วิถีชีวิตดังเดิม บางทีเราอาจจะไปดูเรื่องอัตลักษณ์ จะต้องอยู่อย่างสงบสุข ไม่ถูกรบกวนแล้วจะต้องส่งเสริมด้วย
ถ้าผลงานหรืองานเสนาที่มีคุณค่ามีประโยชน์ ผมพร้อมที่จะนำไปขับเคลื่อน เพราะสิ่งนี้เป็นสิ่งที่เราเชื่อมั่นว่า อารยะธรรมคือความเจริญ เราต้องสร้างความเจริญให้กับพื้นที่


วันนี้พี่น้องในสามจังหวัดโชคดี มีพรรคประชาชาติ ซึ่งอาจารย์วันนอร์ ( วันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร) ท่านได้เป็นประธานสภา วันนี้ผมมาเป็นหัวหน้าพรรคเป็นพรรคที่มีความเข้าใจแล้วก็เรายึดมั่นในการปกครองในระบอบประชาธิปไตย เป็นระบอบที่เคารพสติปัญหาของประชาชน คนที่จะใหญ่ในระบอบประชาธิปไตยไม่ใช่ใหญ่เพราะพ่อแม่ หรือผู้คนส่งมาให้ใหญ่ แต่ใหญ่เพราะประชาชนเลือกให้เป็นใหญ่ ให้เป็นตัวแทน ดังนั้น ผมคิดว่า อย่างน้อยที่สุดก็มีพรรคการเมืองหนึ่ง พรรคให้พี่น้องประชาชนได้เข้าใจได้เลือก คือพรรคประชาชาติ

Related posts