‘พิพัฒน์’ เปิดตลาดแรงงานรุ่นใหม่ รับทูตสิงคโปร์ หารือฝึกงาน เพิ่มโควตาจ้างงาน พัฒนาทักษะรองรับงานในอนาคต

‘พิพัฒน์’ เปิดตลาดแรงงานรุ่นใหม่ รับทูตสิงคโปร์ หารือฝึกงาน เพิ่มโควตาจ้างงาน พัฒนาทักษะรองรับงานในอนาคต

 

วันที่ 21 สิงหาคม 2567 เวลา 10.00 น. นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้การต้อนรับ นางสาวหว่อง เสี่ยว ผิง แคเทอริน (Ms.Wong Siow Ping Catherine) เอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มแห่งสาธารณรัฐสิงคโปร์ประจำประเทศไทย และคณะ ในโอกาสเข้าพบเพื่อเยี่ยมคารวะและหารือแนวทางการออกวีซ่าให้ผู้ฝึกงานเทคนิคของสิงคโปร์เข้ามาฝึกงานในประเทศไทยและการพัฒนาทักษะเพื่อรองรับตลาดแรงงานในอนาคต โดยมี นางโสภา เกียรตินิรชา อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน นายสมชาย มรกตศรีวรรณ อธิบดีกรมการจัดหางาน นายสมาสภ์ ปัทมะสุคนธ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วยผู้บริหารกระทรวงแรงงาน เข้าร่วม ณ ห้องประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ชั้น 6 อาคารกระทรวงแรงงาน

 

นายพิพัฒน์ กล่าวว่า ผมขอขอบคุณท่านเอกอัครราชทูตฯ สิงคโปร์ประจำประเทศไทย และคณะ ที่ได้มาเยี่ยมเยียนกระทรวงแรงงานและหารือร่วมกันในวันนี้ ในประเด็นที่ต้องการให้กระทรวงแรงงานช่วยประสานตรวจคนเข้าเมือง เพื่อออกวีซ่าให้ผู้ฝึกงานระดับเทคนิคของสิงคโปร์เข้ามาฝึกงานในประเทศไทยจาก 3 เดือนเป็น 6 เดือนโดยไม่ต้องกลับประเทศนั้น ซึ่งในเรื่องนี้ผมได้ให้กรมการจัดหางานไปหารือกับตรวจคนเข้าเมือง กระทรวงมหาดไทย หากเป็นไปได้ก็จะเกิดประโยชน์กับทั้งสองฝ่าย เพื่อช่วยลดปัญหาการขาดแคลนแรงงานในภาคส่วนต่างๆ ให้กับบริษัทในประเทศไทยได้ ที่สำคัญเราจะได้น้องๆ แรงงานรุ่นใหม่ๆ ที่มีคุณภาพและพร้อมทำงานได้ทันที ขณะเดียวกันก็จะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมทั้งสองประเทศ ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของกระทรวงแรงงาน ที่เรามีศูนย์ Up skill แรงงานอยู่ทั่วประเทศ เพื่อเตรียมกำลังแรงงานโดยเฉพาะสาขานวดแผนไทย และเตรียมความพร้อมขยายตลาดแรงงานไปยังต่างประเทศ รวมถึงสิงคโปร์ก็เป็นประเทศเป้าหมายหนึ่งที่จะเพิ่มโควตาการจ้างงานภาคอุตสาหกรรมภาคท่องเที่ยวและบริการให้กับแรงงานไทยรุ่นใหม่ เพื่อรองรับตลาดแรงงานในอนาคตด้วย

 

นายพิพัฒน์ กล่าวต่อว่า กระทรวงแรงงานขอขอบคุณรัฐบาลสิงคโปร์ที่ให้แรงงานไทยได้เข้าไปทำงานในประเทศสิงคโปร์ ซึ่งปัจจุบันมีจำนวนกว่า 4,000 คน และคาดว่าจะสูงขึ้นในอนาคต ขณะเดียวกันปัจจุบันมีแรงงานชาวสิงคโปร์เข้ามาทำงานในประเทศไทยจำนวนกว่า 1,700 คน และขอบคุณรัฐบาลสิงคโปร์ที่ให้นักลงทุนมาลงทุนในประเทศไทยและส่งเสริมให้นักท่องเที่ยวชาวสิงคโปร์เข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยเป็นจำนวนมาก การหารือร่วมกันในวันนี้หวังว่าจะเกิดประโยชน์ทั้งสองฝ่ายในการเพิ่มโควตาจ้างงาน พัฒนาทักษะฝีมือเพื่อรองรับงานในอนาคตต่อไป

   

ด้าน นางสาวหว่อง เสี่ยว ผิง แคเทอริน (Ms.Wong Siow Ping Catherine) เอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มแห่งสาธารณรัฐสิงคโปร์ประจำประเทศไทย กล่าวว่า ดิฉันขอขอบคุณท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน และคณะ ที่เปิดโอกาสให้เข้าพบและหารือร่วมกันในวันนี้ สิงคโปร์และประเทศไทยทั้งสองฝ่ายมีความสัมพันธ์กันมาอย่างยาวนาน จะเห็นได้ว่านักท่องเที่ยวชาวสิงคโปร์ 1 ใน 5 ของจำนวนประชากรทั้งหมดนิยมมาท่องเที่ยวในประเทศไทย และขอขอบคุณท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานที่ช่วยประสาน ตม.เพื่อออกวีซ่าให้ผู้ฝึกงานของสิงคโปร์ได้เข้ามาฝึกงานในประเทศไทยจาก 3 เดือนเป็น 6 เดือนได้โดยไม่ต้องกลับประเทศ และทางการสิงคโปร์ยินดีต้อนรับท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานและหวังว่าท่านจะได้มาร่วมการประชุมรัฐมนตรีแรงงานอาเซียนหรือ ALMM ครั้งที่ 28 ที่สิงคโปร์จะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมดังกล่าวในเดือนตุลาคมที่จะถึงนี้ด้วย

Related posts