คึกคักนักเรียนทั่วภาคใต้ แห่เที่ยวงานสัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ ส่วนภูมิภาค ม.ทักษิณ

คึกคักนักเรียนทั่วภาคใต้ แห่เที่ยวงานสัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ ส่วนภูมิภาค ม.ทักษิณ

คณะวิทยาศาสตร์และนวัตกรรมดิจิทัล มหาวิทยาลัยทักษิณ วิทยาเขตพัทลุง จัดงานสัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ ส่วนภูมิภาค ประจำปี 2567 ระหว่างวันที่ 18 -20 สิงหาคม 2567 ณ คณะวิทยาศาสตร์และนวัตกรรมดิจิทัล มหาวิทยาลัยทักษิณ วิทยาเขตพัทลุง “วิทยาศาสตร์เพื่อชีวิต สิ่งแวดล้อมและสังคม BCG” “เรียน -เล่น -งาน -อาชีพ ด้วยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี”


ผศ.ดร.นพมาศ ปักเข็ม คณบดีคณะวิทยาศาสตร์และนวัตกรรมดิจิทัล กล่าวว่า .สำหรับคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ ได้จัดต่อเนื่องกันมาเป็นเวลาถึง 41 ปี โดยในปีนี้กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 18 – 20 สิงหาคม 2567 ภายใต้หัวข้อหลัก “วิทยาศาสตร์เพื่อชีวิต สิ่งแวดล้อมและสังคม BCG” และหัวข้อย่อยในการจัดงานคือ “เรียน -เล่น -งาน -อาชีพ ด้วยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี” โดยมีผู้แจ้งความประสงค์เข้าร่วมกิจกรรมในรูปแบบของการเข้าเยี่ยมชมนิทรรศการ และการแข่งขันทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยประมาณ 15,000 คน จาก 150 โรงเรียนทั่วภาคใต้


การจัดกิจกรรมสัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ ส่วนภูมิภาค ประจำปี 2567 ของคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ ในปีนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเทิดพระเกียรติและน้อมรำลึกแด่สมเด็จพระมหาบูรพกษัตริย์ รัชกาลที่ 4 และ รัชกาลที่ 9 ที่มีคุโณปการด้านวิทยาศาสตร์และนวัตกรรมของไทย สร้างแรงบันดาลใจและความตระหนักรู้ด้านวิทยาศาสตร์และนวัตกรรมให้กับเยาวชนโดยเปิดโอกาสให้เยาวชน นักเรียน ครู และผู้ที่สนใจได้เข้าถึงข้อมูลด้วยตนเองผ่านกิจกรรมภายในงาน ส่งเสริมการเรียนรู้ การเล่นอย่างมีหลักการทางวิทยาศาสตร์ และการส่งเสริมอาชีพด้านวิทยาศาสตร์ในทุกช่วงวัยด้วยกิจกรรมภายในงาน กระตุ้นให้เยาวชนและประชาชนทั่วไปมีความสนใจในวิทยาศาสตร์มากขึ้น และรู้จักการนำวิทยาศาสตร์ไปใช้ในชีวิตประจำวัน และเพื่อเผยแพร่ผลงานด้านวิจัย นวัตกรรมทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ ให้เป็นที่รู้จักของคนภายนอก


สำหรับกิจกรรมภายในงานสัปดาห์วิทยาศาสตร์ ประจำปี 2567 ประกอบด้วย
• พิธีถวายสักการะแด่องค์พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว “พระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย นิทรรศการเทิดพระเกียรติ และพระปรีชาสามารถด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 4) ในฐานะทรงเป็น “พระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย”
• นิทรรศการเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศรมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร (รัชการที่ 9) ในฐานะทรงเป็น “พระบิดาแห่งเทคโนโลยีของไทย” และ “พระบิดาแห่งนวัตกรรมไทย”


• นิทรรศการกลาง “เรียน – เล่น – งาน – อาชีพ ด้วยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี” เพื่อส่งเสริมทักษะให้กับเยาวชนและผู้สนใจผ่านกิจกรรมมัดย้อมผ้าด้วยวิถีธรรมชาติ โดยเป็นการบูรณาการระหว่างวิทยาศาสตร์ ศิลปะ อีกทั้งเพื่อเป็นการส่งเสริมการประกอบอาชีพได้ในอนาคต
• กิจกรรมการแข่งขันทักษะวิชาการด้านวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี
• การแข่งขันตอบปัญหาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์
• การแข่งขันวาดภาพการ์ตูนทางวิทยาศาสตร์
• การแข่งขันวาดภาพจินตนาการทางวิทยาศาสตร์
• การประกวดสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรมนักวิทยาศาสตร์
• การประกวดการแสดงทางวิทยาศาสตร์ (Science Show)
• การประกวดโครงงานวิทยาศาสตร์
• การแข่งขัน ROV E-Sport

ทั้งนี้ในส่วนของกิจกรรมการแข่งขันระดับประถมศึกษา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ เป็นศูนย์ของสมาคมวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ในการคัดเลือกนักเรียนในระดับประถมศึกษา เป็นตัวแทนภาคใต้ไปแข่งขันรวมในระดับประเทศ
• กิจกรรมเปิดบ้านวิทยาศาสตร์ จัดนิทรรศการแนะนำคณะวิทยาศาสตร์ และหลักสูตรต่าง ๆ ในคณะ พร้อมทั้งเปิดห้องปฏิบัติการต่าง ๆ ให้ผู้เข้าร่วมงานได้เห็นตัวอย่างของการเรียนการสอนด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และคอมพิวเตอร์ ในระดับมหาวิทยาลัย
•กิจกรรมและนิทรรศการจากภาคีความร่วมมือ ได้แก่ โครงการ วมว.-ม.ทักษิณ และ โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยทักษิณ ฝ่ายมัธยม

นอกจากนี้ในส่วนของสำนักงานวิทยาเขตพัทลุง มหาวิทยาลัยทักษิณ วิทยาเขตพัทลุง โดย ผศ.ดร.ธัญญา พันธุ์ฤทธิ์ดำ รองอธิการบดีวิทยาเขตพัทลุง ได้จับมือกับเครือข่ายทุกคณะในวิทยาเขตพัทลุงจัดงาน TSU OPEN HOUSE “สืบหลักสูตร” ในช่วงเวลาเดียวกันอีกด้วย เพื่อให้น้องๆ นักเรียน นักศึกษา ได้ความรู้และเกิดแรงบันดาลใจในการเข้ามาศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยทักษิณ โดยเปิดบ้านแต่ละคณะให้เข้าเยี่ยมชม พบปะพูดคุยปรึกษากับคณาจารย์ในรายละเอียดการเรียนการสอนอย่างเป็นกันเอง ร่วมเล่นเกม มอบของขวัญของรางวัลกันมากมาย ทำให้บรรยากาศภายในงานคึกคักเป็นอย่างมาก

Related posts