จังหวัดน่าน ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย บก.ปทส. รวบนายทุน ลักลอบขุดดินในพื้นที่ป่าสงวน ใกล้เสาส่งไฟฟ้าแรงสูง

จังหวัดน่าน ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย บก.ปทส. รวบนายทุน ลักลอบขุดดินในพื้นที่ป่าสงวน ใกล้เสาส่งไฟฟ้าแรงสูง

 


กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย บก.ปทส. ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. ได้สั่งการให้ พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผบก.ปทส.,พล.ต.ต.อริยพล สินสอน ผู้ทรงคุณวุฒิ ตร., พ.ต.อ.อรุณ วัชรศรีสุกัญยา รอง ผบก.ปทส.,พ.ต.อ.ฌัทกฤช น้อยคำปัน ผกก.4 บก.ปทส. สั่งการให้ พ.ต.ท.เอนก นาคธร รอง ผกก.4 บก.ปทส. และ พ.ต.ท.เกียรติพันธ์ เจริญชนิกานต์รอง ผกก.4 บก.ปทส.

เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม นำโดย ร.ต.อ.จิรายุ อิ่นแก้ว รอง สว.(สอบสวน) กก.4 บก.ปทส. นำกำลัง เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ปทส.ชุดปฏิบัติการ จว.น่าน

ร่วมกันจับกุมผู้ต้องหา 3 ราย
ประกอบด้วย
1.นาย ก . อายุ 43 ปี คนขับรถรถแบคโฮล
2.นาย ข. อายุ 53 ปี คนขับรถบรรทุกที่ 1
3.นาย ค. อายุ 43 ปี คนขับรถบรรทุกคันที่ 2
พร้อมตรวจยึดของกลาง
รถแบคโฮ 1 คัน รถบรรทุก 2 คัน พบพื้นที่ป่าที่ถูกขุดดินกว่า 1 งาน 27 ตารางวา


โดยกล่าวหาว่า มีการกระทำผิด ตามพระราชบัญญัติป่าไม้ พุทธศักราช 2484 ฐาน
– ร่วมกันก่อสร้าง หรือกระทำด้วยประการใดๆอันเป็นการทำลายป่า หรือเข้ายึดถือครอบครองป่าเพื่อตนเองหรือผู้อื่นโดยไม่ได้รับอนุญาต
พระราชบัญญัติป่าสวนแห่งชาติ พ.ศ. 2507 พระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2559
ฐาน “ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ร่วมกันยึดถือ ครอบครองทำประโยชน์ หรืออยู่อาศัยในที่ดิน ก่อสร้าง แผ้วถาง เผาป่า ทำไม้ หรือกระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการเสื่อมเสียแก่สภาพป่าสงวนแห่งชาติโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่”
พระราชบัญญัติโรงงาน พ.ศ. 2535 แก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติโรงงาน (ฉบับที่ 2 ) พ.ศ. 2562 ฐาน
-ร่วมกันตั้งโรงงานจำพวกที่ 3 โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่


พระราชบัญญัติขุดดินถมดิน พ.ศ.2543 ฐานร่วมการขุดดินโดยมีความลึกจากระดับพื้นดินเกิน 3 เมตรโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่
สถานที่จับกุม บริเวณที่ป่าใต้แนวสายส่งไฟฟ้าแรงสูง ท้องที่หมู่ 2 บ้านเหนือวัด ต.สะเนียน อ.เมืองน่าน จ.น่าน ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าน้ำยาวและป่าน้ำสวด
พฤติการณ์ เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปทส.ได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้หวังดีต่อทางราชการ ว่า “บริเวณที่ป่าใต้แนวสายส่งไฟฟ้าแรงสูง ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าน้ำยาวและป่าน้ำสวดท้องที่หมู่ 2 บ้านเหนือวัด ต.สะเนียน อ.เมืองน่าน จ.น่าน มีกลุ่มบุคคลนำรถแบคโฮลไปขุดดินอยู่ใกล้ ๆ กับเสาส่งไฟฟ้าแรงสูงแล้วนำเอาดินออกไปขาย เกรงว่าเสาส่งไฟฟ้าแรงสูงจะโค่นอาจก่อเหตุสลดเสาไฟฟ้าโค่นล้มได้ จึงขอให้เจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบ ปราบปรามและจับกุม


พล.ต.ท. จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. ได้สั่งการตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ลุยตรวจสอบบ่อดินผิดกฎหมายในพื้นที่จังหวัดน่าน ร.ต.อ.จิรายุ อิ่นแก้ว รอง สว.(สอบสวน) กก.4 บก.ปทส., ร.ต.อ.ถวิล สายอินต๊ะ รอง สว.ก.4 บก.ปทส. พร้อมด้วยตำรวจกองปราบปราม เข้าตรวจสอบเหตุดังกล่าว เมื่อไปถึงพบคนงาน 3 คน กำลังทำงานอยู่ในบ่อขุดดิน ตรวจสอบพบว่าบริเวณขุดดินเป็นในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าน้ำยาวและป่าน้ำสวด เมื่อสอบถามถึงการได้รับการอนุญาตเข้าทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยในเขตพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติตามที่กรมป่าไม้กำหนด (แบบ ป.ส.21) และขออนุญาตประกอบกิจการโรงงาน หรือไม่ อย่างไร จึงได้รับการสารภาพว่า พวกตนไม่ได้ขออนุญาตแต่อย่างใด เจ้าของที่ดินแจ้งว่าที่ดินบริเวณดังกล่าวเป็น น.ส.3 แต่เมื่อเจ้าหน้าที่ตรวจสอบแล้วที่ดิน น.ส.3 ที่อ้างถึงมีพื้นที่ไม่ถึงบริเวณบ่อขุดดินแต่อย่างใดเจ้าของที่ดินหวังฮุบที่ป่าเพิ่มเป็นของตน


ทั้งนี้บ่อขุดดินบ่อที่สองมีพื้นที่ปากบ่อขุดดินอยู่ใต้แนวสายส่งไฟฟ้าแรงสูง มีระยะปากบ่อขุดดินใกล้กับเสาส่งไฟฟ้าแรงสูงระยะทางประมาณ 20.00 เมตร ซึ่งอาจทำผืนดินบริเวณดังกล่าวทรุดตัวเสาส่งไฟฟ้าแรงสูงจะโค่นอาจก่อเหตุสลดเสาไฟฟ้าโค่นล้มได้ และจะส่งผลเสียหายอย่างใหญ่หลวงทางด้านสาธารณูปโภคของประชาชนทั่วไปได้ เจ้าหน้าที่จึงได้จับกุม 3 คนงาน นำส่ง สภ.เมืองน่าน ดำเนินคดีตามกฎหมาย
สอบถามคำให้การผู้ต้องหาเบื้องต้น รับสารภาพ

ช่องทางการติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม บก.ปทส. โทร. 1136

“ผู้ต้องหาหรือจำเลยยังเป็นผู้บริสุทธิ์ตราบใดที่ศาลยังไม่มีคำพิพากษาถึงที่สุด”/บุญยงค์ สดสอาด รายงาน

Related posts