ททท. บูมท่องเที่ยวภาคเหนือ จัดงาน“มหกรรมเสน่ห์ไทย@เชียงใหม่: HOP Chiangmai Art and Music Festival” เทศกาลศิลปะและดนตรีใจกลางเมืองเชียงใหม่ 20-29 ก.ย. นี้ หวังปั๊มรายได้เข้าพื้นที่ 314 ล้านบาท

ททท. บูมท่องเที่ยวภาคเหนือ จัดงาน“มหกรรมเสน่ห์ไทย@เชียงใหม่: HOP Chiangmai Art and Music Festival” เทศกาลศิลปะและดนตรีใจกลางเมืองเชียงใหม่ 20-29 ก.ย. นี้ หวังปั๊มรายได้เข้าพื้นที่ 314 ล้านบาท

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับ จังหวัดเชียงใหม่ เทศบาลนครเชียงใหม่ หน่วยงานภาครัฐ เอกชน และผู้ประกอบการท่องเที่ยวเชียงใหม่ จัดงาน “มหกรรมเสน่ห์ไทย@เชียงใหม่: HOP Chiangmai Art and Music Festival” ในวันที่ 20-29 กันยายน 2567 ต่อยอดแนวคิดเมือง แห่งเทศกาล “เชียงใหม่ 12 เดือน 12 ธีม” โดยนำดนตรีและศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นผนวกเข้ากับการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ ภายใต้คอนเซปต์ Music Hopping “Harmony & Art Performance” ส่งมอบประสบการณ์แห่งความสุขด้วยเทศกาลดนตรี 3 เวที 3 สไตล์ ใจกลางเมืองเชียงใหม่ พบกับการแสดงของศิลปินชื่อดัง ศิลปินท้องถิ่น และการแสดงวัฒนธรรมร่วมสมัย พร้อมประดับไฟ 3 จุดแลนด์มาร์กสำคัญ เพื่อสร้างแรงจูงใจให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวช่วงนอกฤดูกาล และกระจายรายได้สู่ท้องถิ่นอย่างทั่วถึง ซึ่งคาดว่าจะสร้างเม็ดเงินหมุนเวียนในพื้นที่กว่า 314 ล้านบาท

นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า จังหวัดเชียงใหม่เป็นจังหวัดที่มีศักยภาพและความพร้อมรองรับการท่องเที่ยวในหลากหลายรูปแบบ โดยได้มีการสร้าง City Branding ภายใต้แนวคิดงานเทศกาล “เชียงใหม่ 12 เดือน 12 ธีม” สอดรับกับการที่จังหวัดเชียงใหม่ได้รับเลือกให้เป็น เมืองเทศกาลโลก (World Festival and Event City) ประจำปี 2565 จากสมาคมงานเทศกาลนานาชาติ (International Federation of Technical Analysts : IFTA) ทั้งนี้ เพื่อส่งเสริมให้จังหวัดเชียงใหม่ เป็นจุดหมายปลายทางที่นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางมาสัมผัสประสบการณ์ตามความสนใจตลอดทั้งปี โดยในเดือนกันยายน แม้ว่าจะเป็นช่วงนอกฤดูกาลท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ แต่เป็นเดือนแห่งการแสดงผลงานและกิจกรรมของศิลปินหลากหลายแขนง ทั้ง Music และ Performing Art สอดคล้องกับการจัดงาน “มหกรรมเสน่ห์ไทย@เชียงใหม่ : HOP Chiangmai Art and Music Festival” ในครั้งนี้ที่จะช่วยกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยว สร้างการรับรู้อัตลักษณ์ท้องถิ่นของเชียงใหม่ ทั้งยังเป็นโอกาสอันดีในการนำเสนอขายสินค้าและบริการด้านการท่องเที่ยวของจังหวัดและยกระดับคุณภาพมาตรฐานการท่องเที่ยว ตลอดจนผลักดันจังหวัดเชียงใหม่เป็น Word Class Event Hub ต่อไปในอนาคต

นายธีระศิลป์ เทเพนทร์ รองผู้ว่าการ ด้านดิจิทัล วิจัย และพัฒนา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า ททท. เดินหน้ากระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยว ด้วยการจัดงานมหกรรมเสน่ห์ไทย 5 ภูมิภาค นำเสนออัตลักษณ์ของแต่ละพื้นที่ด้วยกิจกรรมเชิงสร้างสรรค์ ภายใต้แนวคิด “เสน่ห์ไทย หรือ Soft Power” จัด Event Marketing ยิ่งใหญ่ตลอดเดือนกันยายนใน 5 พื้นที่ 5 ภูมิภาค สำหรับในพื้นที่ภาคเหนือกำหนดจัดงาน “มหกรรมเสน่ห์ไทย@เชียงใหม่ : HOP Chiangmai Art and Music Festival” ในระหว่างวันที่ 20-29 กันยายน 2567 นำเสนอประสบการณ์การเดินทางท่องเที่ยวภายใต้แนวคิด 5 Must Do in Thailand เพื่อส่งเสริมให้เกิดการเดินทางกระจายเข้าสู่พื้นที่ในช่วงนอกฤดูกาลท่องเที่ยว (Low Season) สะท้อนศักยภาพของจังหวัดเชียงใหม่เป็นจุดหมายปลายทางทางการท่องเที่ยวที่หลากหลาย และสร้างโอกาสให้ผู้ประกอบการนำเสนอสินค้าและบริการด้านการท่องเที่ยว ตลอดจนสร้างงาน สร้างรายได้สู่ระบบเศรษฐกิจฐานรากอย่างทั่วถึง เพื่อให้คนในท้องถิ่นได้รับประโยชน์สูงสุด คาดว่าจะสามารถสร้างรายหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจได้จากการเดินทางเข้าร่วมงานไม่น้อยกว่า 314 ล้านบาท

มหกรรมเสน่ห์ไทย@เชียงใหม่ : HOP Chiangmai Art and Music Festival ททท. ตั้งใจส่งมอบประสบการณ์ท่องเที่ยวสุดพิเศษด้วยเทศกาลดนตรีและศิลปะใจกลางเมืองเชียงใหม่ ภายใต้คอนเซปต์ Music Hopping “Harmony & Art Performance” นำดนตรี ศิลปะและวัฒนธรรมท้องถิ่นมาเป็นจุดแข็งจุดขาย สร้างแรงจูงใจให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยว ควบคู่กับการนำเสนอ“เสน่ห์ไทย” ผ่านสินค้าและบริการด้านการท่องเที่ยวภายในงาน ตามแนวคิด 5 Must Do in Thailand ประกอบด้วย Must Taste : ยกทัพอาหารถิ่นมาให้ลิ้มลอง / Must Try : ร่วมสะสมสแตมป์ Hopping Passport แลกรับของที่ระลึกและสิทธิพิเศษจากผู้ประกอบการในพื้นที่ / Must Buy : เลือกซื้อสินค้าและบริการจากพันธมิตรที่เข้าร่วมโครงการ อาทิ โรงแรม คาเฟ่ ร้านอาหาร ตลอดจนผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น Art & Craft / Must Seek : สัมผัสประสบการณ์แห่งเทศกาลดนตรีรูปแบบเวที Hopping และเช็กอินจุดประดับไฟทั่วเมืองเชียงใหม่ / Must See : เข้าชมการแสดงคอนเสิร์ตของศิลปินชื่อดัง ศิลปินท้องถิ่น และการแสดงวัฒนธรรมในพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วเมืองเชียงใหม่

 

กิจกรรมไฮไลต์ที่ไม่ควรพลาด ได้แก่ การแสดงคอนเสิร์ต โดยศิลปินที่มีชื่อเสียงและศิลปินท้องถิ่นในจังหวัดเชียงใหม่ โดยจัดให้มีเวทีการแสดงกระจายตามจุดต่าง ๆ (Hopping) ในตัวเมืองเชียงใหม่ ได้แก่ เวที Main Stage – Pop Stage ณ ลานประตูท่าแพ, เวที Classic Stage- Local music and Performance ณ ลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ และเวที Hopping Stage – Bus Stage เวทีบนรถบัสที่จะเคลื่อนไปส่งความสนุกตามแหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆ จำนวน 3 จุด ในตัวเมืองเชียงใหม่ ได้แก่ หน้าห้างสรรพสินค้า MAYA วันที่ 20-22 กันยายน 2567, ลาน More Space วันที่ 23-26 กันยายน 2567 และลานข้างโรงแรม Dusit d2 เชียงใหม่ไนท์บาซ่า : วันที่ 27-29 กันยายน 2567 ซึ่งจะได้พบกับศิลปินชื่อดัง อาทิ เจนนิเฟอร์ คิ้ม, บุรินทร์, ตู่ ภพธร, ลานนา คัมมินส์, นุนิว (NU NEW), THE TOYS, ไม้เมือง, เขียนไขและวานิช และการแสดงของศิลปินท้องถิ่นจังหวัดเชียงใหม่ อาทิ คณะสุเทพการบันเทิง, พาวิน หนึ่งเดอะสะล้อ, Worthless Boy, The Bundit Boy, Chiangmai Blues, สภาพสุภาพ, LAWN, The Funckster, Money Shelby Bar

 

นอกจากนี้ ททท. ยังได้สร้างบรรยากาศเมืองเชียงใหม่ให้คึกคักยิ่งขึ้นด้วยซุ้มไฟและ Art Installation
ใน 3 พื้นที่แลนด์มาร์ก ได้แก่ ประตูท่าแพ พิพิธภัณฑ์พื้นถิ่นล้านนา และสะพานขัวเหล็ก ให้ผู้ร่วมงานได้แชะ แชร์ โมเมนต์แห่งความสุขให้สุขทันทีที่เที่ยวไทย รวมทั้งร่วมกับผู้ประกอบการโรงแรม/ที่พัก ร้านอาหาร ธุรกิจสถานบันเทิง ร้านกาแฟในพื้นที่กว่า 200 แห่ง มอบสิทธิพิเศษแก่นักท่องเที่ยวผ่านกิจกรรม Passport Stamps โดยรับ Passport จากสถานที่จัดงานและโรงแรม/ที่พักที่เข้าร่วมโครงการฯ เพื่อสะสมแสตมป์ประทับการเข้าร่วมงานฯ ในพื้นที่ต่าง ๆ ให้ครบ 3 จุด แลกรับกระเป๋าผ้าของที่ระลึก ส่วนลดราคาสินค้าและบริการด้านการท่องเที่ยวตามเงื่อนไขที่ ททท. กำหนด

ทั้งนี้ ผู้ที่สนใจเข้าร่วมงาน “มหกรรมเสน่ห์ไทย@เชียงใหม่: HOP Chiangmai Art and Music Festival” สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Facebook: GoNorthThailand / HOP Chiangmai Instagram: hopchiangmai และ TAT Contact Center 1672 Travel Buddy

 

/บุญยวค์ สดสอาด นายกสมาคมสื่อมวลชนจังหวัดน่าน/ทีมงานสมาคมสื่อมวลชนจังหวัดน่าน รายงาน

Related posts