หลายฝ่ายช่วยต้นหาร่างนายจายจมหายที่ฝายบ้านไร่ ปางมะผ้า เข้าวันที่สามยังไร้วี่แวว

หลายฝ่ายช่วยต้นหาร่างนายจายจมหายที่ฝายบ้านไร่ ปางมะผ้า เข้าวันที่สามยังไร้วี่แวว ลูกเมียน้ำเครื่องเซ่นไหว้ขอเจ้าที่เจ้าทางให้เจอศพ ชุดกู้ภัยต้องวางแผนใหม่หลังเจออุปสรรคการค้นหาอยู่ตลอดเวลาหลังจากที่นายจายวัน อายุ 24 ปี ชาวบ้านที่บ้านไร่ ตำบลสบป่อง อำเภอปางมะผ้า จังหวัดแม่ฮ่องสอน พลัดตกที่ฝายบ้านไร่ขณะที่กำลังนำอุปกรณ์ตกปลาไปวางที่หน้าฝาย จมหายไปต่อหน้าต่อตาลูกเมีย แม้ว่าทุกฝ่ายจะระดมกำลังกันคนหามาแล้วกว่า 3 วัน

 

จนถึงวันนี้ (วันที่ 21 กันยายน 2567) ก็ยังไร้วี่แวว แม้ว่าจะใช้กำลังของชุดกู้ภัยจากทุกพื้นที่ของจังหวัดแม่ฮ่องสอน มาช่วยกันค้นหา ทั้งวิธีการโรยตัวและดำน้ำค้นหาในจุดที่ภรรยาของผู้สูญหายืนยันว่าตกบริเวณนี้ รวมถึงวิธีการเดินเท้าขนานกันสำรวจไปทั้ง 2 ฝั่งของลำน้ำของ เพื่อสำรวจไปยังจุดที่ต้องสงสัยว่าศพอาจจะไหลออกจากสันฝายไปตามกระแสน้ำ แล้วไปติดอยู่ที่อื่น ๆ แต่ก็ยังไร้ผล ท่ามกลางความหวังของญาติและลูกเมียของผู้สูญหายที่ห่อข้าวมานั่งรอการค้นหา และความหวังสุดท้ายของครอบครัวผู้สูญหายได้นำเอาอาหารและเครื่องเซ่นไหว้ มาบอกกล่าวกับเจ้าที่เจ้าทาง จอให้พบกับร่างของสามีโดยเร็ว แต่แล้วการค้นหาวันที่ 3 นี้ก็ต้องยุติลง เนื่องจากมืดค่ำและมีกระแสน้ำของน้ำลางไหลเชี่ยวมากขึ้นกว่าปกติ โดยจะทำการค้นหาต่อไปในวันรุ่งขึ้น

   
ทางด้านหนึ่งในทีมกู้ภัยของบ้านดอยคู ที่เข้าร่วมกันค้นหามาตั้งแต่วันแรก เปิดเผยว่า ตั้งแต่เช้าของวันนี้ก็เริ่มการค้นหามาตั้งแต่เวลา 06.00 น.แบ่งกำลังออกเป็น 2 สาย เลียบเลาะตามแนวสองฝั่งของลำน้ำของ เริ่มจากสันฝายไปจนถึงปลายน้ำก็ยังไม่พบอะไร หลังจากนั้นก็ร่วมกันเดินกลับขึ้นมาจนถึงฝายที่เกิดเหตุ ซึ่งเมื่อวานก็ช่วยกันค้นหาบริเวณสันฝายนี้มาแล้วครั้งหนึ่ง ด้วยการระดมกำลังทั้งจากกู้ภัย ทหาร เข้าหน้าที่ป่าไม้ กลุ่มพลังจิตอาสา ด้วยการเบี่ยงเบนทางน้ำเพื่อทำการค้นหาตรงจุดที่ได้รับแจ้งว่าผู้สูญหายตกลงไป แต่ก็ยังไม่พบร่างผู้สูญหายอยู่ดี จากนี้ก็คงต้องรวมกำลังกันอีกครั้งในวันจันทร์ที่ 23 เพื่อสแกนทุกพื้นที่อีกรอบ

   
ด้านนายศิวราช แก่นแก้ว ผู้ใหญ่บ้านบ้านไร่ หมู่ที่ 3 ตำบลสบป่อง อำเภอปางมะผ้า จังหวัดแม่ฮ่องสอน เปิดเผยถึงเรื่องดังกล่าวว่า การค้นหาในวันนี้ก็เป็นค้นหาในวันที่ 3 ที่จะใช้วิธีการเดินเลาะริมน้ำไปยังจุดต้องสงสัยจากจุดที่ตกไปจนถึงสุดลำน้ำ โดยแบ่งกำลังออกเป็น 2 ชุด ทั้งของกู้ภัยและชาวบ้าน จนถึงตอนนี้ก็ยังไร้วี่แวว ไม่มีเบาะแสหรือสิ่งบ่งชี้ใดๆ ที่จะสามารถไปสู่การค้นหาได้เลย ประกอบกับกระแสน้ำยังมามากแล้วยังไหลเชี่ยวเป็นอุปสรรคในการค้นหาอย่างมาก บางช่วงก็ยังคงมีฝนตกลงอีกด้วย ถึงวันนี้ก็ยังคงมีความเชื่อมั่นอยู่ว่าจะต้องเจอร่างผู้สูญหายภายในอีก 1 หรือ 2 วันนี้ เพราะหากร่างผู้สูญหายอยู่ในน้ำตรงจุดที่ตกจริงก็น่าจะลอยขึ้นมาผิวน้ำแล้ว ชาวบ้านและจิตอาสาก็ยังเดินหน้าช่วยกันค้นหาต่อไป โดยจะใช้การเดินเลาะริมแม่น้ำลงไปเรื่อยๆ อาจจะลอยขึ้นมาได้ทุกเวลาหรือมีจุดไหนที่ไปติดค้างได้ ส่วนความหวังว่าจะรอดชีวินนั้นตอนนี้ไม่มีความหวังแล้ว เพราะทางเมียและลูกของผู้สูญหายก็เห็นกับตาว่าตกลงไปในน้ำต่อหน้าต่อตาอย่างแท้จริง

   
ในขณะที่นางปลา (ไม่มีชื่อสกุล) อายุ 27 ปี ภรรยาของผู้สูญหาย ที่หองลูกชายวัย 4 ขวบ มาเฝ้ารอการค้นหาอย่างมีความหวังมาตลอดตั้งแต่เกิดเหตุ ก็กล่าวเพิ่มเติม ว่า วันที่เกิดเหตุนั้นตนกับลูกก็อยู่ด้วย โดยสามีกำลังปีนป่ายตรงสันฝายจุดที่ตก เพื่อไปวางเบ็ดปลา แล้วกลัดร่วงลงไปต่อหน้าต่อตาและตรงนั้นเป็นน้ำวน เห็นสามีพยายามกระเสือกกระสนขึ้นมาเหนือน้ำได้อยู่ 2 ครั้งก็จมหายไป แม้ตนเองจะพยายามหาไม้ยาวๆ ยืนให้จับแต่ก็ไม่ทันการ จึงรีบวิ่งมาขอความช่วยเหลือจากชาวบ้านและผู้ใหญ่บ้านให้ช่วยเหลือ มาถึงตอนนี้ก็ได้แต่วิงวอนต่อสิ่งศักดิ์สิทธ์ให้เจอร่างของสามี เพื่อนำไปประกอบพิธีทางศาสนาเท่านั้น
สำหรับที่สันฝายของบ้านไร่แห่งนี้ เหตุการณ์นี้ไม่ใช่เป็นเหตุการณ์แรก ก่อนหน้านี้เมื่อ 4 ปีที่แล้ว ก็เคยเกิดเหตุเด็กหญิงอายุ 12 ปี พลัดตกลงไประหว่างไปเล่นน้ำจนเสียชีวิตมาแล้วครั้งหนึ่ง กว่าจะใช้เวลาในการค้นหาศพต้องใช้เวลากว่า 1 สัปดาห์ เนื่องจากน้ำที่ไหลผ่านสันฝายลงไปนั้น เป็นจุดที่เป็นน้ำวันตลอดแนวของหน้าฝาย ซึ่งทางผู้นำหมู่บ้านได้พยายามนำป้ายมาติดไว้แจ้งเตือนห้ามลงเล่นน้ำ แต่ก็มาเจอกับหนุ่มดวงซวยที่ต้องหากินกับการหาปลา ต้องมาสังเวยกับฝายแห่งนี้อีกรายจนได้
///////////////////////////////////
วิรัตน์ นันทะพรพิบูลย์ จ.แม่ฮ่องสอน

Related posts