กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน จัดทดสอบครูมวยในแคนาดา ยกระดับมาตรฐานค่ายมวยไทยในต่างประเทศ

นางสาวบุปผา เรืองสุด อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ขานรับนโยบายของนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน นำคณะผู้บริหารและผู้เชี่ยวชาญ ร่วมยกระดับครูมวยไทย และจัดทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ สาขาผู้ฝึกสอนมวยไทย ระดับ 1 ให้แก่แรงงานไทยในประเทศแคนาดา

นางสาวบุปผา เรืองสุด อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เปิดเผยว่า นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มีนโยบายให้กีฬามวยไทย ซึ่งเป็น Solf Power ของไทย ที่สร้างรายได้ให้กับคนไทยทั้งที่อยู่ในประเทศและต่างประเทศ ประกอบกับมวยไทยเป็นที่รู้จักแพร่หลายในแคนาดามานานกว่าสิบปีแล้ว และได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ โดยเฉพาะกลุ่มคนหนุ่มสาวรุ่นใหม่ ทั้งในแง่ของการเป็นศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัวที่ครบเครื่อง และเป็นการออกกำลังกายที่สนุกสนานทำให้ร่างกายแข็งแรง ส่งผลให้ปัจจุบันมีการเพิ่มคลาสมวยไทยทั้งในสถานที่ฝึกสอนศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัว ใน Fitness Center และในโรงยิมต่าง ๆ ทั่วประเทศ

โดยมีทั้งการสอนมวยไทยแบบดั้งเดิม และแบบผสมผสานกับ Kickboxing และ Mix Martial Art (MMA) ดังนั้น ในประเทศแคนาดาจึงมีแรงงานไทยที่มาประกอบอาชีพครูมวย ผู้ฝึกสอนมวยอยู่จำนวนมาก กรมพัฒนาฝีมือแรงงานจึงได้จัดโครงการส่งเสริมศักยภาพมาตรฐานฝีมือแรงงานไทยในต่างประเทศ ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ สาขาผู้ฝึกสอนมวยไทย ระดับ 1 ให้แก่แรงงานไทยในประเทศแคนาดาขึ้น เพื่อให้แรงงานไทยในต่างประเทศได้รับความรู้และยกระดับทักษะฝีมือ เข้าสู่เกณฑ์มาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ มีคุณภาพ มีมาตรฐานเป็นที่ยอมรับและสร้างโอกาสในการทำงานในต่างประเทศ อีกทั้งส่งเสริมศักยภาพการแข่งขันการขยายธุรกิจค่ายมวยไทยในตลาดต่างประเทศ

นางสาวบุปผา กล่าวต่อว่า ในครั้งนี้ มีผู้เข้ารับการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ สาขาผู้ฝึกสอนมวยไทย ระดับ 1 มีผู้เข้าทดสอบจำนวน 8 คน ปัจจุบันมีผู้ผ่านการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ สาขาผู้ฝึกสอนมวยไทย ระดับ 1 ทั้งในประเทศและต่างประเทศจำนวน 134 คน เป็นครูมวยในประเทศ 110 คน และในต่างประเทศ จำนวน 24 คน ได้แก่ สาธารณรัฐประชาชนจีน และประเทศญี่ปุ่น ซึ่งกรมพัฒนาฝีมือแรงงานจะดำเนินการพัฒนาทักษะครูมวยในต่างประเทศให้มีมากขึ้นเพื่อให้การฝึกสอนมวยไทยทั่วโลกมีมาตรฐานเดียวกัน

นอกจากนี้ยังได้ร่วมกับการกีฬาแห่งประเทศไทย ตรวจค่ายมวย VICTORY MUAYTHAI GYM และค่ายมวย KIERAN KEDDLE ACADEMY ซึ่งเป็นค่ายมวยไทยในประเทศแคนาดา พร้อมทั้งสำรวจความต้องการและแนวทางการพัฒนาฝีมือแรงงาน การทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน ในสาขาผู้ฝึกสอนมวยไทย เพื่อส่งเสริมการขยายตลาดแรงงานไทยในต่างประเทศ สร้างความสัมพันธ์และเครือข่ายกับหน่วยงานรัฐบาล องค์กรภาคเอกชน และพันธมิตรในต่างประเทศที่เกี่ยวข้อง รับฟังความคิดเห็นด้านตลาดแรงงานและปัญหาที่เกี่ยวข้องจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ส่งเสริมภาพลักษณ์ของแรงงานไทยและมาตรฐานฝีมือแรงงานไทยในตลาดต่างประเทศ รวมทั้งประชาสัมพันธ์โครงการส่งเสริมศักยภาพมาตรฐานฝีมือแรงงานไทยในต่างประเทศ และตรวจติดตามและประเมินผลโครงการฯ ทั้งแรงงานไทย ผู้เกี่ยวข้อง หน่วยงานในต่างประเทศซึ่งดำเนินโครงการร่วมกัน เพื่อเป็นข้อมูลปรับปรุงพัฒนาการดำเนินโครงการในปีถัดไป

Related posts