พิธีเปิดการนำเสนอโครงการ “กล้าดี” ปี 9 ประจำปี 2567 ภายใต้แนวคิดการดำเนินงาน “9 ปีกล้าดีเพื่อแผ่นดิน”

พิธีเปิดการนำเสนอโครงการ “กล้าดี” ปี 9 ประจำปี 2567 ภายใต้แนวคิดการดำเนินงาน “9 ปีกล้าดีเพื่อแผ่นดิน”

 

เสาร์ที่ 14 กันยายน 2567 เวลา 0930 น. ณ โรงแรมเทวราช อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน นายนิวัฒน์ งามธุระ รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน เป็นประธานเปิดโครงการ “กล้าดี” ปี 9 ประจำปี 2567 โครงการ “กล้าดีเพื่อแผ่นดิน” ในวันนี้ โครงการกล้าดีเกิดจากการริเริ่มของเครือข่ายสื่อสารมวลชนร่วมกับภาคประชาสังคมในจังหวัดน่านโดยการสนับสนุนของการไฟฟ้าฝ้ายผลิตแห่งประเทศไทย ได้ก้าวเข้าสู่ปีที่ 9 อย่างน่าภาคภูมิใจเพราะในแต่ละปีคณะทำงานทุกท่านได้ร่วมกันเพาะต้นกล้าเยาวชนที่กล้าในการแสดงออกกล้าในการคิด กล้าในการทำ สิ่งดี ๆ เพื่อบ้านเมือง การเปิดโอกาสให้เยาวชนคนน่าน เข้ามามีส่วนร่วมในการ คิด พูด ทำ และกำหนดแนวทางในการดูแลรักษาป่าไม้

 

ซึ่งเป็นสมบัติ อันล้ำค่าของแผ่นดินและจะเป็นมรดกที่จะส่งต่อไปยังคนรุ่นต่อ ๆ ไป เป็นการสร้างอนาคต
เพราะต้นกล้าเยาวชนเหล่านี้เมื่อเติบโตขึ้นก็จะเป็นผู้ใหญ่ที่ดีมีคุณภาพ จากโครงการที่ผ่านมา จะเห็นได้ว่า เยาวชน กล้าดี มิใช่แค่มิติด้านสิ่งแวดล้อมเท่านั้น แต่ยังมีผลงานด้านนวัตกรรม วัฒนธรรม และด้านสังคม อีกด้วยหัวใจสำคัญของโครงการกล้าดี คือ การปลูกฝังจิตสำนึกในการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ซึ่งเป็นการดำเนินงานตามรอยเบื้องพระยุคลบาท พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ ที่ทรงดำริว่า “…ควรจะปลูกต้นไม้ลงในใจคนเสียก่อน แล้วคนเหล่านั้นก็จะพากันปลูกต้นไม้ลงบนแผ่นดิน และรักษาต้นไม้ด้วยตนเอง..

.” ปรัชญานี้ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าคือ แนวทางในการอนุรักษ์ป้าที่ยั่งยืนอย่างแท้จริง ตลอดระยะเวลา ๘ ปีที่ผ่านมา โครงการ “กล้าดี”นอกจากจะส่งเสริมให้เยาวชน กล้าแสดงออกในสิ่งที่ดีแล้ว ยังส่งเสริมสนับสนุนให้เยาวชนคนรุ่นใหม่กล้าที่จะทำความดีเพื่อบ้านเกิดเมืองนอนอีกด้วยแนวคิดการดำเนินงานของปีนี้คือ “9 ปี กล้าดีเพื่อแผ่นดิน” เป็นการเปิดกว้างและให้โอกาสเยาวชนคนน่านได้ร่วมคิด ร่วมพูด ร่วมทำความดี เพื่อแผ่นดิน ผ่านการร่วมดูแลสิงแวดล้อมทั้งทางตรงและทางอ้อม จึงนับว่าเหมาะสมในวาระมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษา 92 พรรษา และสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้ากรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกมารี ทรงมีพระราชสมภพ 69 พรรษาเป็นอย่างยิ่ง

กระผมขอขอบคุณการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยที่ร่วมกับคนน่านคืนพื้นที่ป่าต้นน้ำแก่จังหวัดน่าน มาตลอดระยะเวลายาวนานกว่า 29 ปี ขอขอบคุณสมาพันธ์สื่อสารมวลชนจังหวัดน่าน สมาคมสื่อมวลชนจังหวัดน่านและสื่อทุกแขนงที่ให้ความสำคัญต่อเยาวชนลูกหลานคนน่านในการช่วยอนุรักษ์ป่าไม้ ขอขอบคุณหน่วยงานทุกภาคส่วนที่ช่วยสนับสนุนโครงการ “กล้าดี” และขอขอบคุณสำนักงาประชาสัมพันธ์จังหวัดน่านและมูลนิธิฮักเมืองน่านที่ร่วมเป็นผู้ประสานงานโครงการในปีที่ 9 เพื่อให้โครงการนี้เป็นโครงการของคนน่านเพื่อเมืองน่านอย่างยั่งยืน

 

/ภาพข่าว/พ.อ.พยอม บุญทร/บุญยงค์ สดสอาด รายงาน

Related posts