อธิบดี ลงพื้นที่มหาสารคาม ดันแรงงานรุ่นใหม่ upskill ป้อนตลาดแรงงาน

นางสาวบุปผา เรืองสุด อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ลงพื้นที่จังหวัดมหาสารคาม เยี่ยมชมและให้กำลังใจผู้เข้าฝึกอบรมกลุ่มนักศึกษาชั้นปีสุดท้าย 3 สาขา ได้แก่ ช่างยนต์ ช่างไฟฟ้า ช่างแอร์ และพนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม เตรียมป้อนตลาดแรงงาน เผยจังหวัดอัดฉีดงบประมาณพัฒนาทักษะกว่าล้านบาท

นางสาวบุปผา เรืองสุด อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เปิดเผยหลังพบปะพูดคุยกับผู้ข้าฝึกอบรมของของสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานมหาสารคามว่า วันนี้มีโอกาสลงพื้นที่จังหวัดมหาสารคาม มาเยี่ยมชมและให้กำลังใจผู้เข้ารับการฝึกอบรม จำนวน 4 หลักสูตร ได้แก่ หลักสูตรพนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม ณ วิทยาลัยอาชีวศึกษามหาสารคาม และหลักสูตรช่างเครื่องปรับอากาศในบ้านและการพาณิชย์ขนาดเล็ก ระดับ 1 หลักสูตรช่างไฟฟ้าภายในอาคาร ระดับ 1 หลักสูตรการบำรุงรักษารถยนต์ ณ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานมหาสารคาม

ทั้ง 4 หลักสูตรนี้มีผู้เข้าฝึกอบรมหลักสูตรละ 20 คน เป็นนักศึกษาชั้นปีสุดท้ายที่กำลังจะก้าวเข้าสู่ตลาดแรงงาน ทุกคนมีความตั้งใจในการฝึกอบรม หวังเพื่อนำไปต่อยอดการทำงานในอนาคต ซึ่งทุกหลักสูตรนักศึกษาจะได้รับการถ่ายทอดจากวิทยาลัยในภาคทฤษฎี ดังนั้น ในการเข้าฝึกอบรมเพื่อพัฒนาทักษะฝีมือกับกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน จึงเน้นในภาคปฎิบัติ ซึ่งหลังจากฝึกจบแล้ว น้องๆ จะเข้ารับการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานในแต่ละสาขาตามที่เข้าอบรมด้วย เมื่อน้องๆ จบการศึกษาแล้วสามารถนำใบรับรองการผ่านฝึกอบรมและใบรับรองมาตรฐานฝีมือแนบประกอบการสมัครงาน สามารถเพิ่มโอกาสได้รับการคัดเลือกเข้าทำงานสูงขึ้น

นางสาวบุปผา กล่าวต่อว่า ในปี 2567 สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานมหาสารคาม ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากจังหวัดมหาสารคามกว่าล้านบาท เพื่อใช้ฝึกอบรมแก่กลุ่มนักศึกษาชั้นปีสุดท้าย พร้อมกับจัดทดสอบมาตรฐานฝีมือให้ด้วย สำหรับเป้าหมายการพัฒนาทักษะแรงงานปกติที่ได้รับทั้งปีมีจำนวน 3,650 คน ดำเนินการได้จำนวน 4,853 คน แบ่งเป็นดำเนินการเอง จำนวน 1,408 คน ดำเนินการภายใต้ พ.ร.บ.ส่งเสริม 2545 อีก จำนวน 3,445 คน ถือว่าหน่วยงานได้ดำเนินงานได้อย่างดีเยี่ยม สำหรับปี 2568 ได้วางแผนจัดฝึกอบรมให้แก่แรงงานในพื้นที่อีกไม่น้อยกว่า 5,000 คน เพื่อรองรับการขาดแคลนแรงงาน การขยายตัวด้านเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวของประเทศ

ท่านที่ต้องการฝึกอบรม สามารถติดตามข่าวสารการรับสมัครฝึกอบรมและกิจกรรมอื่นๆ ได้ในช่วงเดือนตุลาคมเป็นต้นไป หรือแจ้งความประสงค์ได้ที่สถาบันและสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานทั่วประเทศ หรือเข้าไปตรวจสอบหลักสูตรที่เปิดฝึกอบรมได้ตลอด 24 ชั่วโมงที่ลิงก์ https://www.dsd.go.th/DSD/Intro/ListTraining นางสาวบุปผา กล่าวทิ้งท้าย

Related posts