พช.น่าน เปิดกิจกรรมทดสอบตลาด OTOP พัฒนาผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นสู่ระดับสากล – เครือข่าย KBO นำร่องยกระดับนวัตกรรมชุมชน

(#)สร้างสรรค์ชุมชน คน พช.น่าน (#)

พช.น่าน เปิดกิจกรรมทดสอบตลาด OTOP พัฒนาผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นสู่ระดับสากล – เครือข่าย KBO นำร่องยกระดับนวัตกรรมชุมชน

 

วันที่ 1 กันยายน 2567 เวลา 14.00 น. ณ ศูนย์การค้าโลตัส สาขาน่าน อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน ว่าที่ร้อยตรีไพฑูรย์ ศรีราจันทร์ พัฒนาการจังหวัดน่าน เป็นประธานเปิด กิจกรรมการทดสอบตลาด ตามโครงการส่งเสริมกระบวนการเครือข่ายองค์ความรู้ (Knowledge-Based OTOP : KBO) กิจกรรมที่ 2 พัฒนาผลิตภัณฑ์ OTOP โดยเครือข่าย องค์ความรู้ KBO จังหวัด และ โครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์ OTOP กลุ่มปรับตัวสู่การพัฒนา (Quadrant D) ให้มีคุณภาพมาตรฐาน โดยนางณัฐนรี ศรีชัยยะ ผู้อำนวยการกลุ่มงานส่งเสริมการพัฒนาชุมชน กล่าวรายงาน พร้อมด้วยนายชัยยะ ศรีชัยยะ ผู้อำนวยการกลุ่มงานยุทธศาสตร์การพัฒนาชุมชน มีหัวหน้าส่วนราชการ พัฒนาการอำเภอ และเจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชน เข้าร่วม

 
ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2544 ประเทศไทยได้พัฒนาผลิตภัณฑ์ของ OTOP มาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่สินค้าต้นน้ำไปสู่ปลายน้ำ เป็นการพัฒนาอย่างเป็นกระบวนการทางความคิด การรักษาภูมิปัญญาไทย การท่องเที่ยว ศิลปวัฒนธรรม ประเพณี การต่อยอดภูมิปัญญาท้องถิ่น ตลอดจนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อให้กลายเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ มีจุดเด่น จุดขาย ที่รู้จักกันแพร่หลายไปทั่วประเทศและทั่วโลก ดังจะเห็นได้จากผลสำเร็จของการจัดงาน OTOP ในเวทีต่างๆ เช่น OTOP Midyear OTOP นวัตวิถี เป็นต้น ทำให้จังหวัดน่านกลายเป็นจังหวัดที่นักท่องเที่ยวจากที่ต่างๆ ให้ความสนใจที่จะมาเรียนรู้กระบวนการในการพัฒนา OTOP ของจังหวัดน่าน ดังนั้น การพัฒนาสินค้า OTOP เป็นการส่งเสริมและพัฒนาเศรษฐกิจชุมชนฐานรากให้มีความมั่นคง

 

โดยส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ การพัฒนาอาชีพ การพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่เกิดจากภูมิปัญญาท้องถิ่น และการมีส่วนร่วมของประชาชนในการสร้างงานสร้างรายได้และสร้างความเข้มแข็งให้แก่ชุมชน โดยกิจกรรมในวันนี้ได้รับเกียรติจากคณะกรรมการเครือข่ายองค์ความรู้ (Knowledge – Based OTOP : KBO) จังหวัดน่าน โดยมีผู้แทนจากส่วนราชการต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง มาให้คำแนะนำ ช่วยเหลือ สนับสนุนการพัฒนาขีดความสามารถของผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP ในการยกระดับการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีคุณภาพมาตรฐาน มีมูลค่าเพิ่ม สร้างสรรค์นวัตกรรม และเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ผลการดำเนินงานการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ผ่านกระบวนการพัฒนาให้มีโอกาสนำเสนอออกสู่ตลาด ซึ่งเป็นการเปิดช่องทางการตลาดให้กับผลิตภัณฑ์เพิ่มมากขึ้น จนเป็นสินค้าที่มีความโดดเด่น และมีนวัตกรรม

 

รายงาน – กลุ่มงานสารสนเทศการพัฒนาชุมชน
#จังหวัดน่าน
#กรมการพัฒนาชุมชน
#กระทรวงมหาดไทย
#Changeforgood/บุญยงค์ สดสอาด นายกสมาคมสื่อมวลชนจังหวัดน่าน รายงาน

Related posts