น่าน-รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ลงพื้นที่จังหวัดน่านเพื่อ ประชุมรับทราบปัญหา ผลกระทบอุทกภัย เร่งปรับปรุง ฟื้นฟูแหล่งท่องเที่ยว วางมาตรการช่วยเหลือ เยียวยาผู้ประกอบการ ส่งเสริม กระตุ้นการท่องเที่ยวให้ฟื้นดังเดิม

น่าน-รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ลงพื้นที่จังหวัดน่านเพื่อ ประชุมรับทราบปัญหา ผลกระทบอุทกภัย เร่งปรับปรุง ฟื้นฟูแหล่งท่องเที่ยว วางมาตรการช่วยเหลือ เยียวยาผู้ประกอบการ ส่งเสริม กระตุ้นการท่องเที่ยวให้ฟื้นดังเดิม

 

 
ที่โรงแรมน่านบูทิค รีสอร์ท อำเภอภูเพียง จังหวัดน่าน นายเสริมศักดิ์ พงษ์พาณิชย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา ประชุมหารือผู้ประกอบการด้านท่องเที่ยว หน่วยงานภาครัฐและเอกชนในจังหวัดน่าน ณ เพื่อรับทราบปัญหา ความต้องการ หลังจากได้รับผลกระทบจากอุทกภัยที่ผ่านมา โดยมีนายชัยนรงค์ วงศ์ใหญ่ ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน นำหน่วยงานภาครัฐและ เอกชนผู้ประกอบการด้านท่องเที่ยว ร่วมให้ข้อมูลและรายงานสรุปความเสียหาย ซึ่งอุทกภัยครั้งนี้รุนแรงที่สุดในรอบ 100 ปี จังหวัดน่านได้รับความเสียหาย 13 อำเภอ 77 ตำบล 481 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับความเดือดร้อน 66,337 คน มีผู้เสียชีวิต 3 ราย ภาคธุรกิจท่องเที่ยวได้รับผลกระทบใน 3 โซน คือ โซนด้านเหนือ อำเภอบ่อเกลือ ทุ่งช้าง เชียงกลาง และท่าวังผา โซนกลาง อำเภอเมืองน่าน อำเภอภูเพียงและโซนใต้ อำเภอเวียงสา. แหล่งท่องเที่ยวได้รับความเสียหายรวม 18 แห่งที่พัก 72 แห่ง

   

และร้านอาหารคาเฟ่ร้านขายของที่ระลึกรวม 74 แห่งภาคธุรกิจท่องเที่ยวต้องการให้ทางรัฐบาลปรับปรุง ฟื้นฟูแหล่งท่องเที่ยว เร่งมาตรการช่วยเหลือเยียวยาผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบ รวมไปถึงมาตรการลดภาษี และมาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยวกระตุ้นการท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดน่าน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและภาพลักษณ์ที่ดีให้แก่นักท่องเที่ยว ซึ่งข้อสรุปจากการประชุมดังกล่าว แบ่งเป็น 2 กลุ่มใหญ่ๆ คือภายในภารกิจของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยจะพยายามให้จังหวัดน่านคืนสู่ภาวะปกติโดยเร็วเพื่อดำเนินการด้านท่องเที่ยวให้สู่เป้าที่ตั้งไว้การฟื้นฟูแหล่งท่องเที่ยว ช่วยเหลือเยียวยาผู้ประกอบการจัดEvent ด้านท่องเที่ยวและกีฬา และเพิ่มมาตรการต่างๆด้านท่องเที่ยว ส่วนที่ 2 คือ ภารกิจของหน่วยงานนอกกระทรวงฯ คือภารกิจเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำการลดภาษี กัน ส่งเสริมท่องเที่ยวเช่นรถ บขส.น่าน-หลวงพระบางการฟื้นฟูบูรณะแหล่งท่องเที่ยวซึ่งจะนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อการแก้ไขต่อไป

   

จากนั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬาได้เข้าสำรวจแหล่งท่องเที่ยว สถานประกอบการได้รับผลกระทบน้ำท่วมที่วัดหนองบัว ชุมชนไทลื้อ อำเภอท่าวังผา เยี่ยมชมแหล่งท่องเที่ยว และมอบสิ่งของเคื่องอุปโภคบริโภคข้าวสารอาหารแห้ง น้ำดื่มให้กับประชาชนผู้ได้รับผลกระทบ พร้อมกันนี้ ได้ร่วมกับชุมชนทำความสะอาดล้างโรงเรียนบ้านหนองบัว ชาวบ้านต่างตื่นเต้นดีใจกันเป็นอย่างมาก จากนั้นได้ลงพื้นที่อำเภอเมืองที่วัดภูมินทร์ พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติวัดช้างค้ำ วัดพระธาตุแช่แห้งและชุมชนร้านค้าใกล้เคียง นาวาอากาศเอก อธิคุณ คงมี ผู้อำนวยการ องค์การบริหาร การพัฒนาพื้นที่ พิเศษเพื่อการท่องเที่ยว อย่างยั่งยืน ประชุมสำนักงานที่เกี่ยวข้องหลายหน่วยงาน น้ำมาฉับพลัน กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬามีหน้าที่ 3.5 ล้านล้าน กันสร้างปัญหาความเสียหาย ส่วนเกี่ยวกับกระทรวงอื่นจะเข้าครมแจ้งเพื่อฟื้นฟูแหล่งท่องเที่ยว เข้าสู่ภาวะปกติโดยเร็วที่สุด ส่วนสิ่งที่ อยู่หน้า นอกกระทรวงจะนำไปรวบรวมและเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป ขณะนี้สถานการณ์ในจังหวัดน่านโดยรวมเริ่มคลี่คลายลง โดยเฉพาะในแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบ ขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังดำเนินการปรับปรุงและฟื้นฟูแหล่งท่องเที่ยวที่เสียหาย เพื่อให้สามารถกลับมาเปิดให้บริการได้โดยเร็ว นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางท่องเที่ยวในพื้นที่ที่ไม่ได้รับผลกระทบได้อย่างปลอดภัย

/ภาพข่าว/พ.อ.พยอม บุญทร/บุญยงค์ สดสอาด นายกสมาคมสื่อมวลชนจังหวัดน่าน รายงาน

 

Related posts