‘พิพัฒน์’ ระดมเครือข่ายแรงงานช่วยผู้ประสบอุทกภัย เตรียมพร้อมออกหน่วยบริการประชาชน ฟื้นฟูพื้นที่น้ำลด

‘พิพัฒน์’ ระดมเครือข่ายแรงงานช่วยผู้ประสบอุทกภัย เตรียมพร้อมออกหน่วยบริการประชาชน ฟื้นฟูพื้นที่น้ำลด

 

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงความคืบหน้าการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยจากสถานการณ์น้ำท่วมที่เกิดขึ้นในพื้นที่หลายจังหวัดทางภาคเหนือ ทำให้บ้านเรือนพี่น้องประชาชนได้รับผลกระทบ 21,775 ครัวเรือน กระทรวงแรงงานมีความห่วงใยต่อสถานการณ์ดังกล่าว
จึงได้กำชับให้หน่วยงานในสังกัดทุกจังหวัดที่ประสบอุทกภัย บูรณาการความร่วมมือกับเครือข่ายภาคแรงงาน ทั้งอาสาสมัครแรงงาน บัณฑิตแรงงาน แรงงานอิสระ และเครือข่ายผู้ประกันตนในพื้นที่ ติดตามเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง สนับสนุนความร่วมมือกับหน่วยงานในจังหวัดเพื่อลงพื้นที่ช่วยเหลือผู้ประสบภัย รวมทั้งได้กำชับให้หน่วยงานสังกัดกระทรวงแรงงานออกหน่วยบริการประชาชนเพื่อช่วยเหลือเยียวยา ฟื้นฟูผลกระทบจากอุทกภัยให้พี่น้องผู้ใช้แรงงาน และพี่น้องประชาชนในพื้นที่กลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติภายหลังน้ำลดโดยเร็วที่สุด

   

ด้าน นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวเพิ่มเติมว่า ผมได้กำชับให้แรงงานจังหวัดพร้อมกับหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงาน ลงพื้นสำรวจความเสียหายร่วมกับอาสาสมัครแรงงาน บัณฑิตแรงงานในพื้นที่น้ำท่วม เพื่อให้การช่วยเหลือพี่น้องแรงงานได้ตรงจุด พร้อมมอบถุงยังชีพ สิ่งของเครื่องอุปโภคบริโภค อาทิ น้ำดื่ม ข้าวสาร อาหาร เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น ขณะเดียวกันผมได้สั่งการให้แรงงานจังหวัดพร้อมหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงาน จัดทีมเจ้าหน้าที่เพื่อออกหน่วยบริการด้านแรงงานให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบในพื้นที่ที่น้ำลดแล้ว อาทิ การซ่อมแซมบ้านเรือน อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า ซ่อมรถจักรยานยนต์ และเครื่องยนต์เล็กเพื่อการเกษตรที่เสียหายจากน้ำท่วม ตรวจสอบความปลอดภัยในสถานประกอบกิจการ รวมทั้งรับสมัครงาน ฝึกอบรมอาชีพให้แก่ผู้ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย ให้คำปรึกษาด้านกฎหมายแรงงาน สิทธิประโยชน์ประกันสังคม เป็นต้น

ทั้งนี้ ลูกจ้าง นายจ้าง และประชาชนที่ประสบอุทกภัยได้รับความเดือดร้อนและต้องการขอรับความช่วยเหลือจากหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงาน สามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่สายด่วนกระทรวงแรงงาน โทร.1506

Related posts