น่าน แถลงข่าวความก้าวหน้า โครงการอ่างเก็บน้ำรีอันเนื่องมาจากพระราชดำริ อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดน่าน

น่าน แถลงข่าวความก้าวหน้า โครงการอ่างเก็บน้ำรีอันเนื่องมาจากพระราชดำริ อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดน่าน

 


นายพิเชษฐ รัตนปราสาทกุล ผู้อำนวยการสำนักออกแบบวิศวกรรมและสถาปัตยกรรม สำนักออกแบบวิศวกรรมและสถาปัตยกรรม พร้อมด้วย นายธนพล สงวนตระกูล ผู้อำนวยการสำนักงานก่อสร้างชลประทานขนาดกลางที่ 2 กรมชลประทาน ร่วมกันแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน เครือข่ายภาคประชาชน และหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง ในการติดตามความก้าวหน้า งานจ้างสำรวจ ออกแบบ โครงการอ่างเก็บน้ำรีอันเนื่องมาจากพระราชดำริ อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดน่าน ทั้งนี้เพื่อให้เห็นถึงความสำคัญและความจำเป็นของงานชลประทาน ในด้านการพัฒนาและการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ และเพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารด้านต่าง ๆ ของโครงการ สู่ประชาชน ให้ประชาชนเกิดการรับรู้ เข้าใจ เป็นการเสริมสร้างให้ประชาชนทำความเข้าใจกิจกรรมการดำเนินงานของโครงการ ที่ห้องประชุม โรงแรมน้ำทอง อ.เมืองน่าน จ.น่าน

โดยโครงการจัดเก็บน้ำรีอันเนื่องมาจากพระราชดำริ อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดน่าน เป็นโครงการตามที่สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีเสด็จพระราชดำเนินไปทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจในเขตพื้นที่จังหวัดน่าน เมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2560 ณ โรงเรียนน้ำรีพัฒนา หมู่ที่ 12 ตำบลขุนน่าน อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดน่าน โดยให้กรมชลประทาน และสำนักคณะกรรมการพิเศษ เพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องพระราชดำริ (กปร.) ร่วมกันดำเนินการพิจารณาจัดหาน้ำให้แก่โรงเรียนมัธยมพระราชทานเฉลิมพระเกียรติ และโรงพยาบาลเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดน่าน โดยเร่งรัดให้ดำเนินการก่อสร้างห้วยผึ้ง และดำเนินการปรับปรุงฝายห้วยโก๋น เพื่อให้มีน้ำสำหรับใช้ในกิจกรรมของโรงเรียนและโรงพยาบาลเพียงพอตลอดทั้งปี และพิจารณาดำเนินการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำน้ำรี เพื่อเป็นแหล่งน้ำต้นทุนให้กับพื้นที่อำเภอเฉลิมพระเกียรติ

 

เพื่อให้เป็นแหล่งเก็บกักน้ำไว้ใช้สำหรับกิจกรรมต่างๆ ในช่วงฤดูแล้ง ในนเขตพื้นที่อำเภอเฉลิมพระเกียรติ อำเภอทุ่งช้าง และอำเภอเชียงกลาง จังหวัดน่าน ในการอุปโภค-บริโภค การเกษตรกรรม และการปศุสัตว์ ทั้งนี้เพื่อยกฐานะความเป็นอยู่และคุณภาพชีวิตของราษฎรในพื้นที่ดังกล่าวให้สูงขึ้น รวมถึงเป็นแหล่งท่องเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจให้กับประชาชนบริเวณใกล้เคียง
ทั้งนี้กรมชลประทานได้ดำเนินงานศึกษาโครงการศึกษาความเหมาะสม และวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม โครงการอ่างเก็บน้ำน้ำน้ำรีอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดน่าน แล้วเสร็จเมื่อวันที่ 30 กันยายน 2563 และได้ทำการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) แล้วเสร็จเมื่อพ.ศ. 2565 ที่ผ่านมา และในปัจจุบันกรมชลประทานได้ว่าจ้างบริษัท ฟรอนเทียร์ เอ็นจิเนียคอนซัลแทนท์ส จำกัด ให้ดำเนินงานจ้างสำรวจ ออกแบบ โครงการอ่างเก็บน้ำน้ำน้ำรีอันเนื่องมาจากพระราชดำริ อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดน่าน โดยเริ่มปฏิบัติงานตั้งแต่วันที่ 16 มิถุนายน 2566 และจะสิ้นสุดสัญญาจ้างวันที่ 7 กันยายน 2567 รวมระยะเวลาดำเนินงานโครงการทั้งสิ้น 450 วัน

 
โดยการสำรวจ ออกแบบโครงการอ่างเก็บน้ำน้ำรีอันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ จะเป็นการก่อสร้างเขื่อนหินถม (Rockfill Dam) ปิดกั้นลำน้ำรี งบประมาณก่อสร้าง 2,029.901ล้านบาท บริเวณ บ้านกิ่วจันทร์ หมู่ที่ 10 ตำบลขุนน่าน อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดน่าน มีพื้นที่รับน้ำฝนของอ่างฯ 154.1ตร.กม. มีปริมาณน้ำไหลลงอ่างฯ เฉลี่ยรายปี 176.23 ล้าน ลบ.ม. มีพื้นที่รับประโยชน์ รวมทั้งหมด 22,100 ไร่ แบ่งเป็น อ.เฉลิมพระเกียรติ 2,580 ไร่ ครอบคลุม 2 ตำบล ได้แก่ ต.ขุนน่าน และ ต.ห้วยโก๋น พื้นที่ด้านการเกษตร ประกอบด้วย พื้นที่รับประโยชน์ริมน้ำ 1,030 ไร่ และ พื้นที่ชลประทาน 1,550 ไร่ พื้นที่รับประโยชน์ด้านการอุปโภค บริโภค อยู่ในเขต ต.ห้วยโก๋น ประกอบด้วย โรงพยาบาลเฉลิมพระเกียรติ โรงเรียนมัธยมเฉลิมพระเกียรติ ศูนย์ราชการอำเภอเฉลิมพระเกียรติ อ.ทุ่งช้าง ครอบคลุม 4 ตำบล ประกอบด้วย ต.ปอน, ต.งอบ, ต.และ, ต.ทุ่งช้าง และ อ.เชียงกลาง ต.เปือ รวม 19,520 ไร่
และในลำดับต่อไปจะเป็นขั้นตอนในการนำเสนอโครงการ ต่อคณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (กนช.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เสนอเปิดโครงการต่อคณะรัฐมนตรี และกระบวนการจัดซื้อ-จัดจ้าง และเตรียมความพร้อมการก่อสร้าง และดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จ และใช้ประโยชน์ต่อไป/บุญยงค์ สดสอาด นายกสมาคมสื่อมวลชนจังหวัดน่าน ราบงาน

Related posts