กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เร่งทำหลักสูตรอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ รองรับการขยายตัวของเศรษฐกิจสีเขียว

กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เร่งทำหลักสูตรอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ รองรับการขยายตัวของเศรษฐกิจสีเขียว

เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2567 นางสาวบุปผา เรืองสุด อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ การพัฒนาหลักสูตรเพื่อรองรับอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถของกำลังแรงงานสำหรับการรองรับอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ ให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงกับเทคโนโลยีสมัยใหม่ และรองรับการขยายตัวของเศรษฐกิจโดยเฉพาะเศรษฐกิจสีเขียวในอนาคต มีผู้เข้าร่วมสัมมนาจำนวน 80 คน ทั้งจากภาครัฐและเอกชน ณ โรงแรมไพน์เฮิร์สท กอล์ฟ คลับ จังหวัดปทุมธานี

 

นางสาวบุปผา เรืองสุด อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เปิดเผยหลังจากเป็นประธานในพิธีเปิดดังกล่าวว่า การสัมมนาในครั้งนี้มุ่งเน้นการวิเคราะห์ในการจัดทำยกร่างหลักสูตรการฝึก ให้สอดคล้องกับเทคโนโลยีสมัยใหม่ และนำไปใช้ในการฝึกอบรมทักษะฝีมือให้แก่กำลังแรงงานในสถานประกอบกิจการ รวมทั้งพื้นที่ที่รองรับการขยายตัวของเศรษฐกิจโดยเฉพาะเศรษฐกิจสีเขียว (BCG) ในอนาคตได้อย่างเหมาะสม อีกทั้งหน่วยฝึกนำหลักสูตรไปใช้ในการฝึกอบรมและนำไปสะสมในระบบธนาคารหน่วยกิต (Credit Bank) ภายใต้ 5 กลุ่ม ประกอบด้วย กลุ่มระบบขนส่งทางถนนและขนส่งทางราง กลุ่มระบบขนส่งทางอากาศและขนส่งทางเรือ กลุ่มระบบยานยนต์ไฟฟ้า กลุ่มบริหารจัดการทางด้านโลจิสติกส์ และกลุ่มโลจิสติกส์ที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีขั้นสูงและทักษะสีเขียว (Green Skill) โดยมีผู้เข้าร่วมสัมมนาจำนวน 80 คน เป็นกลุ่มเป้าหมายที่ปฏิบัติงานเกี่ยวข้องด้านโลจิสติกส์ ได้แก่ ผู้เชี่ยวชาญด้านโลจิสติกส์จากหน่วยงานภาครัฐและเอกชน รวมถึงเจ้าหน้าที่ในสังกัดกรมพัฒนาฝีมือแรงงานซึ่งสอดรับนโยบายของรัฐบาลในการขับเคลื่อนด้านโครงสร้างพื้นฐานการคมนาคมขนส่งในระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้ ซึ่งเป็นการเชื่อมโยงการขนส่งระหว่างอ่าวไทยและอันดามัน (Land Bridge)

 
นางสาวบุปผา กล่าวต่อไปว่า อุตสาหกรรมโลจิสติกส์ คือระบบการจัดการด้านการส่งสินค้า ด้วยการนำผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ มาสู่มือผู้บริโภค โดยมีกระบวนการตั้งแต่ศูนย์จัดจำหน่าย คลังสินค้า และพื้นที่จัดเก็บอื่น ๆ หรือแม้กระทั่งการจัดส่งด้วยวิธีการต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นทางบก ทางน้ำ หรือทางอากาศ และเมื่อเปรียบเทียบกับอุตสาหกรรมการผลิตแล้ว พบว่าอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ มีกระบวนการที่ต้องทำด้วยมือมากกว่า ซึ่งจะส่งผลให้เกิดปัญหาต่าง ๆ ได้ง่าย เช่น ข้อผิดพลาดในการเลือกผลิตภัณฑ์ ข้อผิดพลาดในการขนส่ง กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน จึงได้จัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการ การพัฒนาหลักสูตรเพื่อรองรับอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ขึ้น ระหว่างวันที่ 21 – 23 สิงหาคม 2567 ณ โรงแรมไพน์เฮิร์สท กอล์ฟ คลับ จังหวัดปทุมธานี

การร่วมกันพัฒนาหลักสูตรดังกล่าวจะเป็นประโยชน์ต่อแรงงานในภาคอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ รองรับการขยายตัวของระบบเศรษฐกิจของประเทศต่อไปในอนาคต นางสาวบุปผา กล่าวทิ้งท้าย

Related posts