น่านจัดโครงการส่งเสริมการใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัย “ถนนปลอดภัยที่เมืองน่าน” ประจำปี 2567 เพื่อให้เกิดการรณรงค์ส่งเสริมป้องกัน ผลักดันให้เขตเทศบาลเมืองน่านเป็นต้นแบบในการสร้างวัฒนธรรม การใช้รถใช้ถนนให้ปลอดภัยทุกมิติ

น่านจัดโครงการส่งเสริมการใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัย “ถนนปลอดภัยที่เมืองน่าน” ประจำปี 2567 เพื่อให้เกิดการรณรงค์ส่งเสริมป้องกัน ผลักดันให้เขตเทศบาลเมืองน่านเป็นต้นแบบในการสร้างวัฒนธรรม การใช้รถใช้ถนนให้ปลอดภัยทุกมิติ

 

 

เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม 2567 ณ ห้องประชุมพุทธมนต์โชติคุณ ชั้น 5 อาคารสิริเวชรักษ์ โรงพยาบาลน่าน นายสุรพล เธียรสูตร นายกเทศมนตรีเมืองน่าน เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ ภาคีเครือข่ายภาครัฐ/ภาคเอกชนและภาคประชาชนในพื้นที่จังหวัดน่าน โดยพญ.วาลิกา รัตนจันทร์ รองผู้อำนวยการฝ้ายบริการปฐมภูมิ รพ.น่านกล่าวถึงวัตถุประสงค์การจัดกิจกรรม การอบรมโครงการฯ ในวันนี้ด้วยโรงพยาบาลน่าน ร่วมกับ เทศบาลเมืองน่าน ชมรมเหยื่อเมาไม่ขับ จังหวัดน่าน และภาคีเครือข่ายทั้งหน่วยงานภาครัฐ และภาคเอกชน ร่วมกันจัดทำโครงการส่งเสริมการใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัย “ถนปลอดภัยที่เมืองน่าน” ประจำปี 2567 ขึ้น โดยขอรับการจัดสรรงบประมาณ จากกองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน ระดับจังหวัด หรือ กปถ.มีวัตถุประสงค์เพื่อให้เกิดการรณรงค์ส่งเสริมป้องกัน ผลักดันให้เขตเทศบาลเมืองน่านเป็นต้นแบบในการสร้างวัฒนธรรม การใช้รถใช้ถนนให้ปลอดภัยทุกมิติ เช่น การสวมหมวกนิรภัย การคาดเข็มขัดนิรภัย และส่งเสริมให้มีการสื่อสารทำความเข้าใจ ใช้สัญลักษณ์ การยกมือขึ้นเหนือศีรษะก่อนข้ามถนน, การข้ามถนบนบนทางม้าลาย และอื่นๆ โดยรูปแบบกิจกรรม ประกอบด้วยการอบรมให้ความรู้แก่กลุ่มเป้าหมาย จำนวน 4 ครั้ง ครั้งละ 1 วัน ครั้งที่ 1 – 3 กลุ่มเป้าหมายได้แก่ ภาคประชาชนทั้ง 3 โซนในเขตเทศบาลเมืองน่าน ครั้งที่ 4 กลุ่มเป้าหมาย บุคลากรจากสถานศึกษา ในเขตเทศบาลเมืองม่าน ทั้งนี้ได้มีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ เพื่อร่วมกันแสดงเจตจำนง การใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัยของภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง ในการดำเนินโครงการฯ ครั้งนี้ด้วย

 
โดยนพ.วสันต์ แก้ววี ผู้อำนวยการโรงพยาบาลน่าน ผู้อำนวยการโรงพยาบาลน่าน กล่าวต้อนรับขนส่งจังหวัดน่าน,ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จังหวัดน่าน, พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดน่าน, ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเมืองน่าน, ผู้อำนวยการกลุ่มส่งเสริมการจัดการศึกษาสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 1, พร้อมด้วยประธานคณะกรรมการชุมชน ,ประธานสาขาสมาคมผู้สูงอายุแห่งประเทศไทย เขตเทศบาลเมืองน่าน ,ประธานกลุ่มสตรี ,ประธานอาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน (อปพร.) เขตเทศบาลเมืองน่าน,ประธานชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) เขตเทศบาลเมืองน่าน ,ประธานเครือข่ายเหยื่อเมาแล้วขับ ในมูลนิธิเมาไม่ขับจังหวัดน่าน,วิทยากร ผู้จัดการอบรมโครงการ และผู้เข้าร่วม ตามที่คณะรัฐมนตรีได้กำหนดให้วันที่ 21 มกราคม ของทุกปี เป็น “วันความปลอดภัยของผู้ใช้ถนน” โดยให้ทุกวันที่ 21 ของทุกเดือน เป็นวันแห่งการสร้างจิตสำนึกในการขับขี่และมีวินัยจราจรเรื่องอุบัติเหตุทางถนน เป็นเรื่องที่ทุกคนต้องตระหนัก จากเหตุการณ์ในอดีตที่สังคมเคยสูญเสียบุคลากรทางการแพทย์ทำให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ร่วมรณรงค์กันอย่างจริงจัง ทุกภาคส่วนเกิดความร่วมร่วมมือ ร่วมใจร่วมปฏิบัติ กันอย่างจริงจัง รวมถึงกระตุ้นสังคมด้วยการประชาสัมพันธ์ สื่อสาร สร้างความเข้าใจสร้างการรับรู้ ไปสู่พี่น้องประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนทุกคน ให้เล็งเห็นความสำคัญเรื่องความปลอดภัยของการใช้รถใช้ถนน เพื่อจะนำไปสู่การป้องกัน และแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืน

   
ทั้งนี้ ทางราชการกำหนดให้ปี 2567 – 2568 เป็นปีแห่งการสร้างวินัยและความปลอดภัยทางถนนโดยเน้นการรณรงค์ 5 เรื่อง คือ ความปลอดภัยทางม้าลาย และความปลอดด้ภัยของคนเดินถนน .การขับขียานพาหนะโดยใช้ความเร็วไม่เกินกว่าที่กฎหมายกำหนด , การไม่ฝ้าฝืนสัญญาณไฟจราจร ,การสวมหมวกนิรภัย และดื่มไม่ขับ สอดคล้องกับนโยบายของผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน ในการรณรงค์ให้ผู้ขับขี่และผู้ซ้อนท้ายรถจักรยานยนต์ สวมหมวกนิรภัย 100 เปอร์เซ็นต์ , ผู้ขับขี่ และผู้โดยสารรถยนต์ คาดเข็มขัดนิรภัย 100 เปอร์เซ็นต์ และผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ และรถยนต์ ร่วมกันปฏิบัติตามกฎจราจรโดยพร้อมเพรียงกัน ทั้งเพื่อสร้างพลังแห่งความร่วมมือ พลังของความเข้มแข็งของชุมชนเป็น “อัตลักษณ์” ที่ประจักษ์ชัดของชาวน่าน จะช่วยส่งเสริมให้การขับเคลื่อนความปลอดภัยในการใช้ถนนของคนน่านประสบความสำเร็จ เหมือนกับอีกหลายๆ ประเด็นสุขภาพที่เราได้ร่วมขับเคลื่อนกันมาอย่างประสบความสำเร็จเป็นรูปธรรม เช่น งานประเพณีแข่งเรือปลอดเหล้า, งานสงกรานต์ถนนข้าวแต๋น ปลอดเหล้าเบียร์, ชุมชนปลอดภัยระดับโลก ขององค์การอนามัยโลก

 

/บุญยงค์ สดสอาด นายกสมาคมสื่อมวลชนจังหวัดน่าน/ร.ต.อ.สถิตย์ ศรีประสม รายงาน

Related posts