พ่อเมืองน่าน แถลงผลงาน 3 เดือน ผุดโปรเจคใหม่หลายโครงการ

พ่อเมืองน่าน แถลงผลงาน 3 เดือน ผุดโปรเจคใหม่หลายโครงการ

 


เมื่อวันที่ 11 เมษายน 2567 ที่น่านกรีนเลควิว รีสอร์ท อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน นาย ชัยนรงค์ วงศ์ใหญ่ ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน พร้อมภาคส่วนราชการ หน่วยงานต่างๆ จังหวัดน่าน ร่วมแถลงผลการดำเนินงาน 3 เดือน รวมถึงการรับฟังข้อเสนอแนะ แนวทางการพัฒนาจังหวัดน่านจากสื่อมวลชนหลากหลายสำนัก โดยให้ความสำคัญบูรณาการทำงานทั้ง หน่วยงานราชการ ภาคเอกชนและสื่อมวลชน ขับเคลื่อนการทำงาน เน้นย้ำ อะไรที่เป็นปัญหาให้บอก หากขาดสิ่งใด อะไรทำได้ก็พร้อมลงมือทำ ผู้ว่าราชการ เปิดเผยถึง หลักการทำงาน คือ รื้อฟื้น รักษา พัฒนา โดยระยะเวลาตลอดสามเดือนที่ผ่านมา ได้ลงพื้นที่ทุกอำเภอ พบปะพูดคุยกับส่วนราชการ ผู้นำชุมชนและ ประชาชน จำนวน 12 อำเภอ โดยตั้งเป้าจะครบทั้ง 15 อำเภอภายในเดือนนี้ โดยได้มีการพบปะเยี่ยมส่วนราชการ พร้อมมอบแนวทางปฏิบัติงานกับหน่วยงานในสังกัดกระทรวงต่างๆ แล้ว 11 กระทรวง ได้ไปทำความเข้าใจ โดยจะดำเนินการจัดแถลงข่าวประจำเดือน เดือนละครั้ง เริ่มเดือน พ.ค. 67 เป็นต้นไป เพื่อนำเสนอผลการดำเนินงาน ประชาสัมพันธ์ให้สื่อมวลชน และประชาชนรับทราบ และเพื่อรับฟังข้อคิดเห็น ข้อเสนอแนะจากสื่อมวลชน และประชาชน

สำหรับนโยบายด้านการรื้อฟื้น เตรียมรื้อฟื้นประเพณีแข่งเรือเมืองน่าน พร้อมจะเชิญ อบจ. อปท.ทั้งจังหวัดร่วมเป็นเจ้าภาพ รื้อฟื้นประเพณีแข่งเรือ พร้อมสืบสานให้อยู่คู่จังหวัดน่านสืบไป
นโยบายด้านการรักษา ที่เคยปฏิบัติต่อสิ่งที่ดีแล้ว โดยสามเดือนที่ผ่านมา ไปร่วมรายการผู้ว่าพาคุยทุกครั้ง ทุกวันอังคาร 09.00-10.00 น. ทาง สวท.น่าน คลื่น 94.75 MHz. เปิดช่วงผู้ว่าคลายทุกข์ ให้ประชาชน โทรศัพท์เข้ามาซักถามตอบข้อสงสัย ระบายทุกข์ และได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี ทางหมายเลขโทรศัพท์ 054-773949
ส่วนงานประจำปีและของดีเมืองน่าน 2567 ได้จัดพื้นที่ใหม่โซน Creative Space 9-18 กุมภาพันธ์ 2567 สามารถสร้างยอดขายให้ผู้ประกอบการน่าน รวมกว่า 1,079,867 บาท

ด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่าและฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ได้มีการออกคำสั่งห้ามเผาเด็ดขาดตั้งแต่ 15 มีนาคม – 30 เมษายน 2567 ระยะเวลา 47 วัน เหลืออีก 19 วัน โดยการนิมนต์พระมาเป็นเครือข่ายจัดอบรมที่วัดดอนมูล เพื่อนำไปเทศน์ต่อพุทธสมาคม ร่วมกับคณะสงฆ์ โดยหลังจากประกาศห้ามเผา จังหวัดน่านจะออกประกาศอีกครั้งในการบริหารจัดการเชื้อเพลิงหลังห้ามเผาเด็ดขาด ซึ่งหากเทียบระยะเวลาเดียวกันกับปีที่แล้ว พบหมื่นกว่าจุด ปีนี้เหลือ 4605 จุด ลดกว่า 60% ปีที่แล้วน่านสูงอันดับสองในภาคเหนือ ปีนี้ทุกภาคส่วนร่วมกัน น่านอยู่ลำดับที่ 5
สำหรับการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ แก้ไขปัญหาได้ ครบ 100% ของคนที่มาลงทะเบียนในระบบ ตกลงทำบันทึกข้อตกลง ที่ตกลงไม่ได้ ตัดเข้าสู่กระบวนการดำเนินคดีตามกฎหมาย ลูกหนี้ในระบบ 871 ราย แก้ไขได้ 167 มูลหนี้กว่า 5 ล้านบาท

ด้านการพัฒนาได้มีโครงการปรับปรุงอาคารศาลากลางหลังเก่าเป็นหอศิลปวัฒนธรรมเมืองน่านและแหล่งเรียนรู้ศิลปวัฒนธรรมล้านนาตะวันออก ปัจจุบันอยู่ระหว่างขั้นตอนตอกเสาเข็ม โดยสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จะเสด็จวางศิลาฤกษ์ ในวันที่ 26 เมษายนนี้ ระยะเวลาก่อสร้าง 2 ปี งบ 290 ล้านบาท โดยมูลนิธิรักษ์ป่าน่าน
การขับเคลื่อนการดำเนินโครงการของจังหวัด ผลักดันการขอรับงบประมาณ ตามโครงการพัฒนาจังหวัด โดยงบฯครม.สัญจร จังหวัดพะเยา 50 ล้านบาทเพื่อยกระดับการท่องเที่ยวน่านสู่การท่องเที่ยวคุณภาพสูง 14 ล้าน เมืองแห่งวัฒนธรรมสู่มรดกโลก 21 ล้าน และเกษตรปลอดภัยและมูลค่าสูงจากผลผลิตกาแฟน่าน 15 ล้าน
ด้านการขับเคลื่อนหมู่บ้านป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด โดยกองทุนแม่ของแผ่นดิน ดำเนินการแล้ว 387 หมู่บ้าน เป้าหมาย ครบ 923 หมู่บ้านภายในเดือนกันยายน 2567 ทั้งนี้พร้อมรับฟังข้อเสนอจากสื่อมวลชน พร้อมดำเนินการต่อไป

 

/บุญยงค์ สดสอาด นายกสมาคมสื่อมวลชนจังหวัดน่าน รายงาน

Related posts